svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำรัสเซีย ขู่ ตอบโต้สหรัฐฯขับทูต

30 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัสเซียเตือนว่าจะตอบโต้มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ หลังสั่งขับนักการทูต 35 คน ที่ต้องสงสัยว่าเป็นสายลับพ้นจากแผ่นดินสหรัฐฯ ภายใน 72 ชั่วโมง

สหรัฐฯ สั่งปิดสถานทูตรัสเซียในกรุงวอชิงตัน ดีซี และสถานกงสุลในนครซานฟรานซิสโก และประกาศให้นักการทูตรัสเซีย 35 คน เป็นบุคคลไม่พึ่งประสงค์ เนื่องจากมีพฤติกรรมที่ไม่สอดคล้องกับสถานะทางการทูต และให้เดินทางออกจากประเทศพร้อมครอบครัวภายในเวลา 72 ชั่วโมง ทั้งยังสั่งปิดสถานที่ทำการ 2 แห่ง ที่เชื่อว่า ถูกใช้ในการรวบรวมข้อมูลข่าวกรองของรัฐบาลรัสเซียในนิวยอร์คและแมรี่แลนด์ เพื่อตอบโต้ที่นักการทูตอเมริกันในกรุงมอสโคว์ถูกคุกคาม และการแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐฯ
สหรัฐฯ ออกมาตรการตอบโต้รัสเซียหลายระลอก ฐานรุกรานทางไซเบอร์ ด้วยการเจาะระบบสถาบันการเมืองและตัวบุคคลของสหรัฐฯ ที่เชื่อว่าเจตนาช่วยให้นายโดนัลด์ ทรัมป์ ชนะการเลือกตั้ง นายดมิทรี่ เพสคอฟ โฆษกของประธานาธิบดีปูติน บอกว่า มาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ของสหรัฐฯ จะเป็นอันตรายต่อความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯกับรัสเซีย และประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน จะสั่งการให้ตอบโต้อย่างเหมาะสม แต่ก็เชื่อว่า มาตรการล่าสุดนั้นไร้ผล เนื่องจากรัฐบาลชุดปัจจุบันกำลังจะหมดวาระ
สหรัฐฯ กล่าวหาว่า สำนักงานข่าวกรองหลักของกองทัพรัสเซีย หรือ GRU เจาะระบบข้อมูลโดยมีเจตนาแทรกแซงการเลือกตั้งของสหรัฐฯ โดยความช่วยเหลือของสำนักงานความมั่นคงแห่งสหพันธ์ หรือ FSB

logoline