svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นกติ๊ดใหญ่ ซอมบี้หน้าหนาว

19 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นกติ๊ดใหญ่ (Great Tit) เป็นนกที่มีเขตกระจายพันธุ์อยู่ในทวีปยุโรป และบางส่วนของเอเชียแต่ไม่พบในประเทศไทย ดูภายนอกเหมือนว่ามันจะไม่อันตราย แต่ความจริงแล้วมันมีสัญชาติญาณดิบอยู่เพื่อการเอาชีวิตรอดในหน้าหนาว โดยมันกินสมองของเหยื่อตัวเล็กๆ

นักวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่เห็นด้วยว่านกในปัจจุบันมีบรรพบุรุษเป็นไดโนเสาร์อย่างเช่น ที-เร็กซ์ ตัวขนาดเล็กและสีสันที่สวยงามของนกติ๊ดใหญ่ทำให้เป็นเรื่องยากที่จะเชื่อว่ามันดุร้าย
90% ของอาหารของนกชนิดนี้คือแมลงและเมล็ดพืช มันจึงมีจะงอยที่แข็งเพื่อที่จะใช้เจาะเปลือกอย่างเฮเซลนัทและลูกโอ๊ค แต่ในฤดูหนาวทำให้อาหารหายากขึ้น มีรายงานถึงนกติ๊ดใหญ่ในอังกฤษว่ามันบินไปกับนก Goldcrest (นกชนิดเล็กที่สุดในยุโรป น้ำหนักประมาณ 5 กรัม) ที่ถูกฆ่าโดยการจิกไปที่หัว ตาถูกจิกออกและกระโหลกที่แตกละเอียด

นกติ๊ดใหญ่ ซอมบี้หน้าหนาว


โฮเวิร์ด แซนเดอร์ นักปักษีวิทยาได้บันทึกไว้ในปี 1899 ว่า "นกติ๊ดใหญ่จะเข้าโจมตีนนกขนาดเล็กด้วยจะงอยปากเพื่อกินสมองของเหยื่อ"
และในปี 2010 ได้มีการตีพิมพ์บทความเกี่ยวกับนกชนิดนี้ใน Biology Letters ถึงวิธีการหาค้างคาวที่จำศีลอยู่ในถ้ำ และกินสมองของพวกมัน
จากวีดีโอจะเห็นได้ว่ามันจะไปตามจุดให้อาหารที่จะมีนกขนาดเล็กมากินอาหาร มันจะเข้ามาและจิกเหยื่อด้วยความรวดเร็วจนเหยื่อตาย  จากนั้นใช้ปากจิกย้ำๆไปบนหัวของเหยื่อจนกะโหลกแตกเพื่อกินเฉพาะส่วนที่เป็นสมองเท่านั้น  หลังจากกินเสร็จแล้วก็จะทิ้งซากไว้บนกองหิมะ ซึ่งจากพฤติกรรมเหล่านี้เหมือนกับซอมบี้ที่กินสมองของเหยื่อ ทำให้ได้รับฉายาว่า "นกซอมบี้"




ข้อมูลจาก : Fb : BCSThttps://blogs.scientificamerican.com http://www.odditycentral.com

logoline