svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ดูเตร์เต" เสี่ยงถูกถอดถอน เรื่องฆ่าอาชญากร

15 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วุฒิสมาชิกฟิลิปปินส์ระบุ ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต เสี่ยงถูกนำเข้าสู่กระบวนการถอดถอน หลังเผยว่าเคยสังหารอาชญากรด้วยตนเอง

วุฒิสมาชิกริชาร์ด กอร์ดอน นักการเมืองอิสระของฟิลิปปินส์ เตือนว่า ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต อาจเผชิญกระบวนการถอดถอนออกจากตำแหน่ง หลังจากยอมรับว่าเคยสังหารอาชญากรในสมัยที่ยังดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองดาเวา ขณะที่นายวิตาเลียโน อากีร์เร รัฐมนตรียุติธรรม ได้แก้ต่างแทนว่า ประธานาธิบดีดูเตร์เตมักจะชอบใช้คำพูดที่เกินจริงเพื่อส่งไปถึงพวกอาชญากร
ผู้นำฟิลิปปินส์วัย 71 ปี เปิดเผยเรื่องนี้ในขณะที่กำลังพูดเรื่่องการกวาดล้างยาเสพติด ที่ทำเนียบประธานาธิบดีเมื่อคืนวันจันทร์ โดยบอกว่า เขามักจะขี่รถจักรยานยนต์ไปตามท้องถนนเพื่อ "มองหาปัญหา" และลงมือด้วยตัวเอง เพื่อแสดงให้ตำรวจเห็นว่าในเมื่อเขายังทำได้ เหตุใดตำรวจจึงจะทำไม่ได้
นับตั้งแต่เขาก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน การทำสงครามปราบปรามยาเสพติดโดยรัฐบาลของเขา ได้ทำให้มีผู้ถูกสังหารราว 5,000 คนแล้ว ในจำนวนนี้กว่า 2,000 คน เสียชีวิตในระหว่างปฏิบัติการของตำรวจ ส่วนที่เหลือถูกสังหารโดยศาลเตี้ย ทำให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงจากกลุ่มเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งสหประชาชาติและสภาพยุโรป ซึ่งเขายืนยันไม่สนใจเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากกลุ่มเหล่านี้ รวมทั้งประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐฯด้วย

logoline