svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"สุริยะใส" เผย "ในหลวงร.9" สร้างแรงบันดาลใจให้คนไทยจนเป็นพลังแผ่นดิน

30 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุริยะใส"เผย"ในหลวงร.9"สร้างแรงบันดาลใจ่ให้คนไทยจนเป็นพลังแผ่นดิน แนะรัฐบาลวางยุทธศาสตร์ชาติตามแนวปรัชญาพึ่งตนเอง เสนอ"ศธ.-สถาบันศึกษา" สังเคราะห์เป็นศาสตร์เรียนรู้อย่างจริงจัง ห่วงเป็นไฟไหม้ฟาง

นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีฯ วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต และ ผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย (สปท.) กล่าวว่า ตนเห็นว่าในขณะนี้ปวงชนชาวไทยกำลังเรียนรู้พระราชกรณียกิจของในหลวงกันอย่างจริงจัง เพราะมีการนำมาเผยแพร่ของสื่อมวลชนอย่างเข้มข้นโดยเฉพาะโครงการในพระราชดำริกว่า 4,500 โครงการที่ในหลวงทรงงานด้วยพระองค์เองมาตลอดรัชสมัยนั้นเป็นโครงข่ายขนาดใหญ่ทั่วประเทศและมีอยู่ในทุกจังหวัด จึงเป็นสิ่งที่สังคมควรได้เรียนรู้และลงมือทำกันอย่างจริงจังเพราะพระราชกรณียกิจเหล่านี้ล้วนเป็นความพยายามของพระองค์ที่จะให้ปวงชนชาวไทยพึ่งพาตนเอง มีความพอเพียงและเป็นชุมชนที่มีความเข้มแข็งซึ่งถือเป็นหัวใจของการพัฒนาที่ยั่งยืน
" ที่ผ่านมาสังคมไทยวิ่งตามลู่วิ่งการพัฒนาในแนวทางทุนนิยมสุดโต่งจนคนยากคนจนคนส่วนใหญ่ของประเทศตกอยู่ในสถานการณ์ลำบากทำให้สังคมอ่อนแอตกอยู่ในกับดักความเหลื่อมล้ำมายาวนาน กลายเป็นประเทศที่กำลังพฒนาแต่สะเปะสะปะไร้ทิศทางและเป้าหมายที่ขัดเจน ในโอกาสนี้รัฐบาลโดยเฉพาะกระทรวงศึกษาธิการควรร่วมกับสถาบันการศึกษาหรือมหาวิทยาลัยทั่วประเทศร่วมกันศึกษาสังเคราะห์และต่อยอดโครงการพระราชดำริและแนวพระราชดำรัสในด้านต่างๆ และจัดเป็นหมวดหมู่ หรือเป็นกลุ่มศาสตร์วิชาความรู้บรรจุในหลักสูตรทั้งในระดับโรงเรียนและมหาวิทยาลัย โดยเชื่อมโยงกับกระบวนการเรียนรู้จริงผ่านโครงการต่างๆที่มีอยู่ทั่วประเทศ " นายสุริยะใส กล่าว
นายสุริยะใส กล่าวต่อว่า ปรัชญาการพัฒนาแบบพึ่งตนเองหรือเศรษฐกิจพอเพียงเราควรลงมือทำกันอย่างจริงจังเป็นนโยบายระดับชาติ โดยเฉพาะช่วงเปลี่ยนผ่านและช่วงขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศยิ่งต้องอันเชิญพระราชดำรัสและโครงการต่างๆ ของในหลวงมาเป็นยุทธศาสตร์ชาติ บรรจุเป็นนโยบายเป็นแผนการพัฒนาที่มีในหลวงเป็นแรงบันดาลใจและมีต้นแบบที่จับต้องได้จากการทรงงานอย่างหนักของพระองค์ คนไทยไม่เคยมีแรงบันดาลใจร่วมกันได้มากมายขนาดนี้ จึงไม่ควรปล่อยให้พลังแผ่นดินที่มีอยู่จริง เสื่อมสลายไปตามกาลเวลาหรือไม่ใช่แค่พูดๆ กันแต่เปลือกฉาบฉวยวูบวาบตามตามวาระคล้ายๆไฟไหม้ฟางแล้วก็เลือนหายไปเหมือนที่ผ่านๆมา

logoline