svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จัดระเบียบจักรยานยนต์อาสา

29 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่จัดระเบียบอาสาสมัครที่รับส่งผู้โดยสารฟรีรอบบริเวณท้องสนามหลวง โดยมีจุดรับ-ส่งผู้โดยสาร 6 จุดใหญ่ๆ ขณะที่วินรถจักรยานยนต์รับจ้างหากพบเรียกเก็บเงินเกินอัตรากำหนดมีความผิดตามกฎหมาย ไปติดตามรายงานนี้จากคุณพรรณทิพา จิตราวุฒิพร

ประชาชนที่เดินทางมาร่วมแสดงความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่พระบรมมหาราชวัง ในแต่ละวันมีเป็นจำนวนมาก

ความต้องการใช้บริการรถจักรยานยนต์รอบสนามหลวงก็เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว ทำให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์เข้ามาให้บริการวิ่งรับ-ส่งผู้โดยสารมากขึ้นเช่นเดียวกัน ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องจัดระเบียบ เพราะมีบางคนฉวยโอกาสเรียกเก็บเงินเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด

จุดรับ-ส่งผู้โดยสารโดยกลุ่มจิตอาสารถจักรยานยนต์ ที่ให้บริการโดยไม่เรียกเก็บเงิน มีอยู่ 6 จุดใหญ่ๆ คือบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, ท่าช้าง, ท่าเตียน, วัดโพธิ์, สะพานปิ่นเกล้าและแยกอรุณอัมรินทร์

โดยอาสาสมัครทุกคนจะต้องลงทะเบียน เพื่อขอป้ายแขวนคอให้ถูกต้อง และในหนึ่งวินจะต้องมีหัวหน้าวิน 5 คน เพื่อช่วยกันดูแล โดยหัวหน้าวินจะต้องใส่ปลอกแขน เพื่อแสดงสัญลักษณ์ และขณะนี้ได้กำหนดให้มีอาสาสมัครได้เพียง 600 คน ที่วิ่งรับส่งผู้โดยสารบริเวณรอบสนามหลวง

การจัดระเบียบครั้งนี้ยังเน้นเรื่องการกระทบกระทั่งกันระหว่างกลุ่มจิตอาสากับวินรถจักรยานยนต์รับจ้าง โดยกลุ่มจิตอาสาจะต้องทำตามกฎที่เจ้าหน้าที่ของรัฐวางไว้ ส่วนวินรถจักรยานยนต์รับจ้างก็ขอความร่วมมือให้ไปตั้งวินอยู่รอบนอกท้องสนามหลวง หรือบริเวณถนนอัษฎางค์แทนและห้ามวินนอกเขตพื้นที่เข้ามาวิ่งรับ-ส่งผู้โดยสาร

พร้อมกันนี้ได้แนะนำประชาชน หากพบเห็นหรือประสบเหตุการณ์ดังกล่าว ให้จดทะเบียนรถหรือถ่ายคลิปวิดีโอแจ้งมาที่เจ้าหน้าที่ตำรวจที่กองอำนวยการร่วม หรือแจ้ง สน.ท้องที่ให้ดำเนินการได้ นอกจากนี้ ประชาชนยังสามารถใช้บริการรถขสมก.รับ-ส่ง เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนที่เดินทางมาถวายสักการะ

หนึ่งในจิตอาสาที่รับส่งผู้โดยสารโดยไม่คิดค่าบริการคนนี้ บอกว่า ก่อนหน้านี้เคยรับส่งประชาชนที่มาร่วมถวายความอาลัยหน้าโรงแรมรัตนโกสินทร์ แต่ปัจจุบันกลุ่มจิตอาสาได้มารวมกลุ่มกันหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์แทน เพราะเจ้าหน้าที่มีการจัดระเบียบให้เกิดความเหมาะสม

logoline