svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

การเตรียมความพร้อม รับ ปชช.เข้าถวายบังคมพระบรมศพ

28 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความพร้อมในด้านต่างๆ ของการเปิดให้ประชาชนเข้าถวายบังคมพระบรมศพ เบื้องหน้าพระบรมโกศ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ในวันที่ 29 ต.ค.เวลา 08.00 น.ถูกจัดเตรียมไว้อย่างดี เริ่มจากการเดินทางมาของประชาชน ตำรวจจะปิดการจราจรทั้ง 27จุด หากใครนำรถส่วนตัวมาเส้นทางถนนราชดำเนินจะมาได้ถึงแค่แยก จรป.เท่านั้น แต่หากมาจากฝั่งธน จะมาได้ถึงแยกอรุณอรมรินทร์

ซึ่งการเดินทางที่ง่ายและสะดวกที่สุด คือการมากับรถโดยสารประจำทาง หรือรถชัตเติ้ลบัท เพราะจะสามารถเข้ามาถึงท้องสนามหลวงได้ใกล้ที่สุด
รถชัตเติ้ลบัท จะมีบริการประชาชน ในจุดจอดรถทั้ง 9 แห่ง ที่รัฐบาลจัดไว้ ซึ่งสามารถไปจอดรถส่วนตัวแล้วขึ้นต่อมาได้รวมถึงบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และหัวลำโพง ก็จะมีรองรับด้วยเช่นกัน จุดจอดรถชัตเติ้ลบัท จะมีทั้งหมด 4 จุด บริเวณหน้าโรงแรมรัตนโกสินทร์ หน้าหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน แยกคอกวัว และสะพานพระปิ่นเกล้าเมื่อมาถึงสนามหลวง ขอให้ประชาชน มุ่งหน้าไปวัดมหาธาตุ ใกล้กับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อไปรับบัตรคิว ก่อนที่จะเข้าไปยังพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาทและเมื่อได้บัตรคิวแล้ว ขั้นตอนการปฏิบัติและเส้นทางที่จะเข้าไปภายในพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท

ประชาชนจะต้องเข้าทางประตูวิเศษไชยศรี ผ่านประตูวิมานไชยศรี จากนั้นเลี้ยวขวาไปยังพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาททางประตูกำแพงแก้วด้านทิศตะวันออก เมื่อเข้าสู่ภายในพระที่นั่ง ให้กราบถวายบังคมพระบรมศพ 1ครั้งแบบไม่แบมือ และให้กราบพระพุทธรูปประจำพระชนมวารจำนวน3ครั้ง และเดินออกจากพระบรมมหาราชวัง ทางประตูเทวาภิรมณ์ และประตูศรีสุนทร ซึ่ง10,000คนเป็นตัวเลขของการวางไว้ในเบื้องต้นเท่านั้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ และขั้นตอนของสำนักพระราชวังส่วนความพร้อมด้านความปลอดภัย ตำรวจวางกำลังกว่า4500นาย และเข้มงวดบริเวณจุดคัดกรองประชาชน และจุดสูงข่มสิ่งสำคัญสำหรับประชาชนที่มีบุตรหลานเด็กเล็กมาด้วย จะต้องเขียนชื่อ และเบอร์โทรผู้ปกครองใส่กระเป๋าติดตัวเด็กไว้ เพื่อป้องกันการพลัดหลงทั้งนี้หากประชาชนที่ยังไม่เข้าใจในเรื่องใด สามารถโทรสอบถามข้อมูลได้ที่เบอร์ 1899 และนอกจากเจ้าหน้าที่จะเตรียมพร้อมแล้ว ประชาชนเองก็ต้องเตรียมความพร้อมของร่างกายมาด้วยเช่นกัน เพื่อจะได้มาแสดงออกถึงความจงรักภักดีได้โดยปลอดภัย

logoline