svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สื่อสิ่งพิมพ์ ประวัติศาสตร์จับต้องได้

17 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลายวันที่ผ่านมา บรรยากาศหน้าแผงขายหนังสือพิมพ์ทั่วประเทศเป็นไปอย่างคึกคัก ที่น่าสนใจคือ ยอดขายหนังสือพิมพ์เพิ่มมากขึ้นเป็นประวัติศาสตร์ เพราะเหตุใดสื่อเก่าที่ยอดขายลดลง กลับได้รับความนิยมมากขึ้นในช่วงเวลานี้ ติดตามจากรายงาน

บรรยากาศในพื้นที่คัดแยกสื่อสิ่งพิมพ์ จังหวัดเชียงใหม่ คึกคักอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน เอเยนต์หนังสือพิมพ์ นับ 100 คน เข้ามารอรับหนังสือพิมพ์จำนวนมาก เพื่อนำส่งไปยังแผงขายหนังสือทั่วจังหวัด หลังจากที่ยอดขายพุ่งมากขึ้นหลายเท่าตัว จากเหตุการณ์สวรรคต ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช
ความคึกคักหน้าแผงขายหนังสือพิมพ์ ยังปรากฏให้เห็นทั่วประเทศ หลายจังหวัดประชาชน ออกจากบ้านเพื่อมาซื้อหนังสือพิมพ์กันมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด หลายคนมารอตั้งแต่เช้า เพื่อซื้อเก็บไว้เป็นความทรงจำ ขณะที่บางส่วน ซื้อไปฝากให้กับคนรู้จัก
บรรณาธิการข่าวหนังสือพิมพ์ เชื่อว่า เหตุผลที่ทำให้สื่อเก่าอย่างหนังสือพิมพ์ กลับมาได้รับความนิยมมากขึ้นในช่วงนี้ เพราะเป็นสื่อที่บันทึกความทรงจำได้ดีกว่ารูปแบบอื่นๆ แตกต่างไปจากสื่อในโลกออนไลน์ ที่มีให้เห็นเพียงแค่บนหน้าจอเท่านั้น
แม้หนังสือพิมพ์จะเป็นสื่อที่อยู่ในช่วงขาลง และยอดขายตกลงมาตลอด ในหลายปีที่ผ่านมา แต่เมื่อมีเหตุการณ์ครั้งสำคัญเกิดขึ้น หนังสือพิมพ์ ยังคงเป็นสื่อที่บันทึกความทรงจำได้ดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบของกระดาษที่จับต้องได้ และยังเป็นคล้ายกับหลักฐานบันทึกประวัติศาสตร์ ที่สามารถหยิบกลับมาอ่านได้ทุกเมื่อ

logoline