svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทำบุญตักบาตรวัดใหญ่ จ.พิษณุโลก

17 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวเมืองพิษณุโลกร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 99 รูปในวันออกพรรษาพร้อมร่วมทำบุญอุทิศส่วนกุศล ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ลานหน้าวิหารหลวงพ่อพระพุทธชินราช วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร หรือ วัดใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งเป็นวัดที่มีชื่อเสียงของจังหวัด พุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดพิษณุโลกหลายร้อยคน ร่วมทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะ โดยมีการจำลองขบวนแห่ราชรถประดิษฐานพระพุทธรูป และพระสงฆ์ จำนวน99รูป เดินรับบิณฑบาตรข้าวสารอาหารแห้ง และข้าวต้มลูกโยน ตามประเพณีของชาวพุทธตั้งแต่ครั้งพุทธกาล ที่เป็นวันที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพระพุทธเจ้า เสด็จลงมาจากสรวงสวรรค์ หลังเทศนาธรรมโปรดพระพุทธมารดาแล้ว ถึงแม้ว่าจะเป็นวันทำการปกติก็ตาม ก็ยังมีพุทธศาสนิกชนได้มาทำบุญตักบาตรเทโวเป็นจำนวนมาก

จากนั้น พุทธศาสนิกชนได้ร่วมทำบุญบนศาลาพิบูลธรรม เป็นกิจกรรมที่พุทธศาสนิกชนชาวพิษณุโลกทำอย่างต่อเนื่องทุกปี แต่ปีนี้ เป็นปีที่ชาวพิษณุโลก ได้ร่วมทำบุญอุทิศส่วนกุศล ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่9ด้วย ซึ่งทางวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร ได้จัดพิธีสวดมนต์ ถวายเป็นพระราชกุศลอย่างต่อเนื่องทุกเย็น ที่วิหารหลวงพ่อพระพุทธชินราช นับแต่พระองค์ท่านเสด็จสวรรคต

logoline