svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จับตา! "ภรรยาบิ๊กติ๊ก" แจงปม"ฝายแม่ผ่องพรรณพัฒนา" พรุ่งนี้

19 กันยายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 19 ก.ย.59 แหล่งข่าวจากสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ชี้แจงกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงการสร้างฝายที่ อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ว่า การสร้างฝายที่จุดนี้เป็นไปตามแนวคิดของนางผ่องพรรณ จันทร์โอชา นายกสมาคมภริยาข้าราชการสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ที่ได้หารือหน่วยในพื้นที่ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 23 ส.ค. 2559 และได้รับทราบปัญหาจากชาวบ้านในพื้นที่ อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ว่าต้องการฝาย จึงขอให้หน่วยในพื้นที่ไปสำรวจว่า ควรจะสร้างฝายในจุดใดให้ประชาชน รวมทั้งจะนำโครงการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติไปปลูกในพื้นที่ด้วย

จากนั้นทหารก็ร่วมกับชาวบ้านสำรวจ และเลือกจุดที่จะสร้างฝายแล้วก็ช่วยกันสร้าง โดยใช้ไม้ไผ่และหินที่มีอยู่แล้วตามภูมิประเทศ ไม่ได้ใช้งบประมาณมากนักมีแค่ค่าอาหาร เครื่องดื่ม และน้ำมันรถ แต่ใช้แรงงานทหารกับชาวบ้านร่วมกันทำด้วยใจ เพื่อให้มีแหล่งน้ำไว้ใช้ โดยใช้งบประมาณของกรมการพลังงานทหาร กระทรวงกลาโหม

แหล่งข่าวรายเดิมกล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องชื่อฝาย "แม่ผ่องพรรณพัฒนา"นั้น ทางหน่วยรายงานว่าชาวบ้านช่วยกันคิดชื่อขึ้นมาเอง เพื่อเป็นการต้อนรับ เนื่องจากชาวบ้านมีความคุ้นเคย เคารพนับถือนางผ่องพรรณ อยู่แล้ว เพราะปกติจะมาทำประโยชน์ให้ชาวบ้าน มาเยี่ยมเยืยนแจกผ้าห่ม และมีโครงการนำลูกหลานกำลังพล ที่เป็นเด็กพิเศษมาเที่ยวจ.เชียงใหม่ด้วย อย่างไรก็ตามหลังจากที่มีรูปภาพนางผ่องพรรณ และฝายออกมามีการตั้งข้อสังเกตในหมู่คนใกล้ชิดว่า อาจมีคนในนำภาพเหล่านี้ไปส่งต่อเพื่อเผยแพร่บิดเบือน และหวังผล เพราะรู้ว่านางผ่องพรรณเป็นเป้าทางการเมือง

เนื่องจากเป็นภริยา พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ปลัดกระทรวงกลาโหม ซึ่งเป็นน้องชายของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. ก็น่าที่จะสันนิษฐานได้ว่า เกิดจากพวกที่ผิดหวังจากการแต่งตั้งโยกย้ายโผทหารล่าสุด และไม่พอใจปลัดกลาโหม นอกจากนี้อาจเป็นเพราะมีคนในไม่พอใจ หรือไม่ชอบนางผ่องพรรณ เนื่องจากเป็นคนดุ เข้มงวด และเจ้าระเบียบก็อาจทำให้เกิดความไม่พอใจ ทั้งนี้นางผ่องพรรณจะชี้แจงเรื่องนี้เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม

ในวันพรุ่งนี้(20 ก.ย.) เวลา 14.30 น. นางผ่องพรรณ จะเดินทางมาเป็นประธานเปิดงาน ที่ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง สมาคมภริยาข้าราชการสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ย่านศรีสหมาน อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี และคาดว่าจะชี้แจงถึงประเด็นดังกล่าว

logoline