svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

จับตา "ธัมมชโย" เข้ามอบตัว 14 มิ.ย.นี้ ไม่กำหนดสถานที่

11 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ก่อนที่จะมีการประชุม 3 ฝ่าย ในวันที่ 14 มิ.ย.นี้ มีคำยืนยันจากผู้ประสานงานเจรจาว่า พระธัมมชโย เตรียมจะเข้ามอบตัวแล้ว แต่ไม่ได้กำหนดสถานที่ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำรอยปี 2553

ทนายความวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ สมศักดิ์ โตรักษา ตัวแทนผู้ประสานงานเจรจา 3 ฝ่าย ให้พระธัมมชโยรับทราบข้อกล่าวหาดีเอสไอ บอกว่า เรื่องนี้จะจบลงในวันที่ 14 มิ.ย.นี้ ซึ่งจะได้ข้อสรุปทุกอย่าง
คาดว่าจะจบแบบแฮปปี้กันทั้งสองฝ่าย เพราะได้ขอให้วัดพระธรรมกาย ซึ่งมีทนายของวัดหลายกลุ่มไปสรุปเรื่องนี้มา จากนั้นจะเป็นคนกลางในการเจรจา เพื่อไม่ต้องเผชิญหน้ากันอีก เพราะเงื่อนไขทั้งหมดทุกฝ่ายรับรู้กันแล้ว/ หากเรื่องไม่จบในวันที่ 14 นี้ จะเกิดปัญหาแล้วกลับไปเป็นเหมือนปี 2553 อีก
คุณสมศักดิ์ บอกว่า ที่ผ่านมาดีเอสไอ ได้ลดราวาศอกให้วัดธรรมกายทุกอย่างแล้ว ต้องต่อสู้กันภายใต้กฎหมาย ไม่เช่นนั้นดีเอสไอก็จะทำงานลำบาก วันที่ 14 จะจบลงด้วยการเจรจาให้พระธัมมชโยเข้ามอบตัวกับดีเอสไอ
หากพระธัมมชโย ไม่มามอบตัว เรื่องนี้จะไม่จบ ยืนยันว่าพระธัมมชโยต้องเข้ามอบตัวกับดีเอสไอแน่นอน แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าจะให้ไปมอบตัวที่ไหน เพราะมติที่ประชุมไม่อนุญาตให้เปิดเผยในตอนนี้ รอดูวันที่ 14 มิ.ย.นี้
ขณะที่การประชุมคณะกรรมการคดีพิเศษ ยังไม่มีการนำเรื่องวัดพระธรรมกายบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนเนื้อที่ 1,000 ไร่ บนเกาะยาวน้อย จ.พังงา เข้าหารือ แต่คาดว่าเร็วๆ นี้ ดีเอสไอจะลงพื้นที่เข้าไปตรวจสอบ
ส่วนคดีฟอกเงินจากการรับเช็คบริจาคของนายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด ดีเอสไอ เดินทางเข้าไปที่เรือนจำกลางบางขวาง เพื่อแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมกับนายศุภชัย ในข้อหาสมคบกันฟอกเงิน ร่วมกันฟอกเงิน และร่วมกันรับของโจร
โดยพนักงานสอบสวนได้รับหลักฐานใหม่เป็นเช็คอีก 4-5 ฉบับ ที่สั่งจ่ายเข้าบัญชีผู้ต้องหาบางคนในคดี รวมมูลค่ามากกว่า 200 ล้านบาท เมื่อรวมกับเช็คที่ดีเอสไอรวบรวมไว้ก่อนหน้านี้ พบว่ายอดเงินบริจาคตามเช็คที่มอบให้กับพระธัมมชโย เพิ่มขึ้นจาก 1,200 ล้านบาท เป็น 1,400 ล้านบาท ซึ่งดีเอไอ จะเร่งสรุปสำนวนการสอบสวนเพื่อทำความเห็นสั่งฟ้องคดีให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์หน้า โดยไม่ต้องนำตัวพระธัมมชโย นำส่งศาล หากไม่ยอมเข้ามอบตัว เพราะหลักฐานครบหมดแล้ว

logoline