svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"PRIMETIME กับ เทพชัย" เกาะติดเลือกตั้งอเมริกา : "แซนเดอร์" ลุ้นเบียด "ฮิลลารี"

07 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เบนนีย์ เเซนเดอร์ หนึ่งในผู้สมัครชิงเก้าอี้ผู้นำเบอร์1อเมริกาจากพรรคเดโมเเครต หาเสียงท่ามกลางผู้สนับสนุนวัยรุ่นอเมริกันริมสะพานโกลเด้น เกต ซาน ฟรานซิสโก ต้องรอดูว่า ผู้สนับสนุนพรรคเดโมเเครตจะหย่อนบัตรให้ใครเป็นตัวเเทนพรรคระหว่าง"เเซนเดอร์-ฮิลลารี คลินตัน"เพื่อชิงโอกาสเป็นตัวเเทนพรรคไปต่อสู้บนสนามใหญ่กับ"โดนัลด์ ทรัมป์"ตัวเเทนพรรครีพับลิกัน ติดตามรายงานนี้จากเทพชัย หย่อง ที่เกาะติดเวทีหาเสียงนี้จากสหรัฐอเมริกา



แซนเดอร์ส ประกาศชัดเจนว่าจะต้องชนะในการเลือกตั้งเบื้องต้นของพรรคเดโมแครตในแคลิฟอร์เนียให้ได้ เพราะนี่เป็นทางเดียวที่จะทำให้เขามีบทบาทในการกำหนดทิศทางและแนวนโยบายของพรรคในการประชุมในปลายเดือนหน้า
แคลิฟอร์เนียเป็นรัฐที่ใหญ่ที่สุดและมีจำนวนตัวแทนพรรคที่มากที่สุด แต่ถึงแม้จะชนะในแคลิฟอร์เนีย โอกาสที่แซนเดอร์จะเอาชนะคู่แข่งคนสำคัญ ฮิลลารี คลินตัน ก็ไม่เรื่องง่ายแล้ว เพราะขณะที่แซนเดอร์ขึ้นเวทีปราศรัยในซานฟราซิสโก กระแสข่าวก็กระหึ่มแล้วว่าฮิลลารี คลินตัน ได้คะแนนเสียงจากทั้งสมาชิกพรรคและกลุ่มคนทรงอิทธิพลในพรรคที่เรียกว่า super delegates มากพอที่จะเป็นตัวแทนของพรรรเดโมแครตได้แล้ว

"PRIMETIME  กับ เทพชัย" เกาะติดเลือกตั้งอเมริกา : "แซนเดอร์" ลุ้นเบียด "ฮิลลารี"

หกเดือนที่แล้ว วุฒิสมาชิกจากรัฐเวอร์มองคนนี้แทบไม่มีใครรู้จัก แต่วันนี้แซนเดอร์เป็นนักการเมืองที่สร้างกระแสได้มากที่สุดคนหนึ่ง แนวคิดด้านการปฏิรูปเศรษฐกิจและสังคมของแซนเดอร์โดนใจคนหนุ่มสาวมะกันเป็นอย่างมาก เวทีหาเสียงทุกนัดเต็มไปด้วยผู้คนที่ฝากความหวังไว้ที่เขาให้นำการเปลี่ยนแปลงมาสู่อเมริกา
อะไรทำให้แซนเดอร์กลายเป็นสัญลักษณ์ของการเมืองโฉมใหม่ของสหรัฐอเมริกาได้ในเวลาเพียงไม่กี่เดือนแซนเดอร์ทำทุกอย่างเพื่อประชาชน เขาสู้เพื่อความจริง และแซนเดอร์จะเป็นแสงสว่างที่จะทำให้ความมืดหายไป
เขาทำเพื่อประชาชน ไม่ใช่เพื่อคนมีเงิน ไม่ใช่เพื่อบริษัทใหญ่ๆ ทั้งหลาย

"PRIMETIME  กับ เทพชัย" เกาะติดเลือกตั้งอเมริกา : "แซนเดอร์" ลุ้นเบียด "ฮิลลารี"


เสียงของคนหนุ่มสาวที่ไปร่วมฟังการปราศรัยของแซนเดอร์เมื่อวานนี้เป็นคำตอบที่ชัดเจนที่สุด แซนเดอร์หาเสียงด้วยการประกาศทำสงครามกับทุกเรื่องที่เขามองว่าเป็นต้นตอของปัญหา
เราต้องพลิกโฉมอเมริกา เป็นคำประกาศบนเวทีของแซนเดอร์ การพลิกโฉมอเมริกาในความหมายของแซนเดอร์คือการปฏิวัติในทุกด้าน
เป้าหมายหลักของเขาคือระบบธนาคารที่ถูกผูกขาดโดยบริษัทบนถนนวอลสตรีท ระบบการระดมทุนของพรรคการเมืองที่ทำให้นักการเมืองต้องตกอยู่ใต้อิทธิพลกลุ่มนักธุรกิจ และความเหลื่อมล้ำทางด้านรายได้ระหว่างคนชั้นกลางกับบรรดามหาเศรษฐีทั้งหลาย

"PRIMETIME  กับ เทพชัย" เกาะติดเลือกตั้งอเมริกา : "แซนเดอร์" ลุ้นเบียด "ฮิลลารี"


แม้แต่ระบบการคัดเลือกตัวแทนพรรคไปชิงตำแหน่งประธานาธิบก็เป้าของการโจมตีของแซนเดอร์ที่เชื่อว่าทำให้เขาเสียเปรียบในฐานะที่ไม่ใช่คนที่โตมากับระบบที่ต้องอาศัยเส้นสาย แซนเดอร์ยังหาเสียงด้วยการจะปฏิรูประบบการศึกษาและแก้ไขปัญหาโลกร้อนอย่างจริงจัง ซึ่งเป็นสองเรื่องที่ได้รับเสียงตอบรับอย่างมาก
ชายคนนี้บอกกับ Prime Time ว่าสิ่งที่ทำให้เขายอมรับแซนเดอร์มากที่สุดก็คือนโยบายแก้ปัญหาโลกร้อน

"PRIMETIME  กับ เทพชัย" เกาะติดเลือกตั้งอเมริกา : "แซนเดอร์" ลุ้นเบียด "ฮิลลารี"



ในการปราศรัยหาเสียงทุกเวที แซนเดอร์ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากแฟนๆ ทุกครั้ง และทุกคนที่พูดคุยกับ Prime Time แสดงความเชื่อมั่นแซนเดอร์จะชนะฮิลลารี คลินตัน ในการเลือกตั้งเป็นตัวแทนของพรรคในวันนี้ เพื่อที่จะเดินหน้าต่อไปเอาชนะโดนัลด์ ทรัมป์ในการเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดี
Prime Time ได้มีโอกาสไปเยี่ยมศูนย์ปฏิบัติการหาเสียงของแซนเดอร์ในเมือง Portland ของรัฐออเรกอนเมื่อวันก่อน บรรยากาศเต็มไปด้วยความคึกคักและความมุ่งมั่นของเหล่าอาสาสมัคร

"PRIMETIME  กับ เทพชัย" เกาะติดเลือกตั้งอเมริกา : "แซนเดอร์" ลุ้นเบียด "ฮิลลารี"


อาสาสมัครเหล่านี้ชีวิธีโทรศัพท์หรือเดินเคาะประตูตามบ้านเพื่อเชื่อชวนเจ้าของบ้านและครอบครัวให้ออกไปใช้สิทธิในการเลือกแซนเดอร์เป็นตัวแทนพรรครอพับลิกันไปชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีกับ โดนัลด์ ทรัมป์ขอวพรรคริพับในเดือนพฤศจิกายนนี้
อาสาสมัครทุกคนยังมีความมั่นใจว่าแซนเดอร์จะชนะฮิลลารี คลินตันอย่างแน่นอน และสหรัฐอเมริกาก็ต้องการคนอย่างแซนเดอร์เข้ามากวาดล้างสิ่งสกปรกทั้งหลายทั้งทางด้านการเมือง เศรษฐกิจและสังคมของอเมริกา

"PRIMETIME  กับ เทพชัย" เกาะติดเลือกตั้งอเมริกา : "แซนเดอร์" ลุ้นเบียด "ฮิลลารี"


ผู้สนับสนุนเชื่อว่าสิ่งที่แซนเดอร์กำลังผลักดันอยู่ในขณะนี้ไม่ใช่เป็นเพียงแค่การหาเสียง แต่ได้กลายเป็นขบวนการที่สร้างกระแสของความเปลี่ยนแปลงที่กระจายไปทั่ว และไม่ว่าแซนเดอร์จะประสบความสำเร็จหรือไม่ขบวนการนี้ก็ยังจะเดินหน้าต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง
อาสาสมัครคนนี้บอกกับ Prime Time ว่าแซนเดอร์ได้จุดประกายกระแสความเปลี่ยนแปลงขึ้นมาแล้ว และปลุกให้คนอเมริกันตื่นขึ้นมามีส่วนร่วม เพราะฉะนั้นนี่คือขบวนการที่จะไม่หายไปพร้อมกับกระแสการเมือง

 

.

อยากรู้เบื้องหลัง เบื้องลึก มุมมอง แนวคิด วิธีการทำงานของฮิลลารี คลินตันเพิ่มเติม

แนะนำอ่านหนังสือ "ชีวิตและทางเลือก (Hard choices)"  http://bit.ly/28Tmyj2

logoline