svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ดีเอสไอ" รอเจ้าคณะปกครองดำเนินการกับ "ธัมมชโย" ตามพ.ร.บ.สงฆ์ฯ

29 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีดีเอสไอ รอเจ้าคณะปกครองดำเนินการกับธัมมชโย ตามพ.ร.บ.สงฆ์ฯ เชื่อคืบหน้าตามลำดับ. พร้อมจัดชุมสืบสวนสะกดรอยสืบค้นข้อมูลธรรมกายประกอบหมายค้น

พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินการตามหมายจับกับ พระธัมมชโย คดีร่วมกัน ฟอกเงิน สมคบกันฟอกเงิน และรับของโจร กรณีรับเช็คสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน คลองจั่น จำกัด วงเงิน 1,200 ล้านบาท ว่า ดีเอสไออยู่ระหว่างดำเนินการสืบสวน สะกดรอยเพื่อขอหมายค้นจากศาลอาญา และดำเนินการตามแนวทาง 5 ด้าน ที่พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แถลงข่าวกับสื่อมวลชนไปแล้ว ซึ่ง 1 ใน 5 แนวทาง คือประสานเจ้าคณะปกครองทางสงฆ์ให้ปฏิบัติตามพ.ร.บ.สงฆ์ ฯ ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการ เชื่อว่าจะมีความคืบหน้าขึ้นเป็นลำดับ ส่วนการเข้าจับกุมจะต้องรอเวลาที่เหมาะสม
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า. ก่อนหน้านี้ ดีเอสไอได้ทำหนังสือถึงเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี มหาเถรสมาคม (มส.) และสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ หรือสมเด็จฯช่วง เจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญ ในฐานะปฏิบัติหน้าที่พระสังฆราช ซึ่งเป็นเจ้าคณะปกครองทางสงฆ์ตามลำดับชั้นเพื่อแจ้งให้รับทราบว่าพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ตกเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญาแล้ว โดยดีเอสไอต้องการดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายบ้านเมือง จึงขอให้คณะสงฆ์ผู้ปกครองปฏิบัติตามพ.ร.บ.สงฆ์ ซึ่งคณะสงฆ์ผู้ปกครองมีฐานะเป็นเจ้าพนักงานตามกฎหมาย หากหลีกเลี่ยงไม่ดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายจะต้องรับผิดเสียเองฐานเป็นเจ้าพนักงานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ
ทั้งนี้พ.ร.บ.สงฆ์ฯมาตรา 25 ระบุว่า มหาเถรสมาคมมีอำนาจตรากฎมหาเถรสมาคมกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการปฏิบัติ เพื่อให้การลงนิคหกรรมเป็นไปโดยถูกต้อง สะดวกรวดเร็วและเป็นธรรม และให้ถือว่าเป็นการชอบด้วยกฎหมายที่มหาเถรสมาคมจะกำหนดในกฎมหาเถรสมาคมให้มหาเถรสมาคมหรือพระภิกษุผู้ปกครองสงฆ์ตำแหน่งใดเป็นผู้มีอำนาจลงนิคหกรรมแก่พระภิกษุผู้ล่วงละเมิดพระธรรมวินัย กับทั้งการกำหนดให้การวินิจฉัยการลงนิคหกรรมให้เป็นอันยุติในชั้นใด ๆ นั้นด้วย มาตรา 29 พระภิกษุรูปใดถูกจับโดยต้องหาว่ากระทำความผิดอาญา เมื่อพนักงานสอบสวนหรือพนักงานอัยการไม่เห็นสมควรให้ปล่อยชั่วคราวและเจ้าอาวาสแห่งวัดที่พระภิกษุรูปนั้นสังกัดไม่รับมอบตัวไว้ควบคุม หรือพนักงานสอบสวนไม่เห็นสมควรให้เจ้าอาวาสรับตัวไปควบคุม หรือพระภิกษุรูปนั้นมิได้สังกัดในวัดใดวัดหนึ่ง ให้พนักงานสอบสวนมีอำนาจจัดดำเนินการให้พระภิกษุรูปนั้นสละสมณเพศเสียได้

logoline