svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

‪"PRIMETIME กับ เทพชัย" : จับตา! ดีเอสไอลั่น 2 อาทิตย์ ปิดคดี"ธรรมกาย"

27 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้จะมีคำยืนยันจากรัฐมนตรียุติธรรม พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา แล้วว่า จะเร่งรัดให้คดีที่หลวงพ่อธัมมชโยถูกออกหมายจับในข้อหาร่วมกันฟอกเงินและรับของโจร ให้จบภายใน 2-3 สัปดาห์ แต่ดูเหมือนว่า บรรยากาศการเผชิญหน้ากัน ระหว่างดีเอสไอ กับวัดธรรมกาย ยังอึมครึมกันอยู่ PRIME TIME ได้ข้อมูลจากดีเอสไอ ว่า อย่างน้อยก็ยังพอมี ทางออกสำหรับคดีนี้ไว้แล้ว แต่จะด้วยวิธีไหน ติดตามได้จาก PRIME TIME

รถแบ็คโฮอย่างน้อย 2 คันที่ปิดกั้นเส้นทางทางเข้าออกของพระวัดธรรมกายตั้งแต่เมื่อคืนนี้เป็นภาพที่บ่งบอกถึงบรรยากาศเผชิญหน้าระหว่างเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ และศิษยานุศิษย์ของวัดแห่งนี้อย่างชัดเจน เมื่อดีเอสมุ่งมั่นที่จะดำเนินการตามกฎหมายด้วยการจับกุมตัวพระเทพญาณมหามุนีหรือพระธัมมชโย  แต่ลูกศิษย์ของเจ้าอาวาสวัดแห่งนี้ไม่ยอมให้ความร่วมมือ คำถามก็คือว่า ดีเอสไอจะมีทางเลือกอะไรบ้าง 
นายองอาจ ธรรมนิทา โฆษกคณะศิษยานุ ศิษย์วัดพระธรรมกาย พร้อมด้วยเรืออากาศโทนายแพทย์ ชูชัย พรพัฒนาพันธุ์ แพทย์ผู้รักษาพระธัมมชโยยืนยันอีกครั้งในการแถลงข่าวบ่ายนี้พระธัมมชโยจะไม่ออกจากวัดไปรับทราบข้อกล่าวหารับของโจรและฟอกเงิน   ด้วยข้ออ้างว่ายังอยู่ในอาการอาพาธ  หลังจากเกิดอาการวูบ หน้ามืด เวียนศีรษะ บ้านหมุน ขณะเตรียมตัวไปรายงานตัวที่สถานีตำรวจคลองหลวง จ. ปทุมธานีเมื่อวานนี้

‪"PRIMETIME กับ เทพชัย" : จับตา! ดีเอสไอลั่น 2 อาทิตย์ ปิดคดี"ธรรมกาย"


หลังการประชุมของ ดีเอสไอ ช่วงนี้ พล.อ.ไพบูลย์  ชี้แจงว่าจะดำเนินการรตามขั้นตอนของกฎหมาย   ซึ่งหมายความว่าหากต้องเข้าไปจับกุมตัวที่วัดก็ต้องขอหมายค้นจากศาล   รวมทั้งขอให้มหาเถรสมาคมเข้าจัดการกับเรื่องนี้  และคาดว่า จะสรุปสำนวนคดีเสร็จใน 2-3 สัปดาห์ โดยไม่ต้องให้นายกรัฐมนตรีใช้ มาตรา 44 ตามที่มีคนบางกลุ่มเรียกร้อง
เจ้าหน้าที่ระดับสูงของดีเอสไอ ยอมกับ PRIME TIME ว่า การใช้กำลังของเจ้าหน้าที่ เข้าไปจับกุม พระธัมมชโย นั้นสุ่มเสี่ยงต่อการเผชิญหน้าและการปะทะ เพราะวัดพระธรรมกาย ได้มีการเกณฑ์ลูกศิษย์วัดไม่ต่ำกว่า 5,000 คน และพระลูกวัด ทำเป็นกำแพงมนุษย์ เพื่อไม่ให้ ดีเอสไอ 
เข้าถึงตัวพระธัมมชโย ที่พักรักษาตัวภายในอาคารภาวนา ในเมื่อสถานการณ์อยู่ในภาวะเผชิญหน้า ดีเอสไอ มีทางเลือกอะไรบ้าง       

‪"PRIMETIME กับ เทพชัย" : จับตา! ดีเอสไอลั่น 2 อาทิตย์ ปิดคดี"ธรรมกาย"

 แหล่งข่าวเปิดเผยกับ Prime Time ว่าทางเลือกแรกคือ การเจรจา แต่ก็ค่อนข้างแน่ชัดว่าพระธัมมชโย คงไม่ยอมมอบตัวง่ายๆ แน่ ทางเลือกที่สอง คือการใช้กำลังเข้าบุก วิธีนี้ประเมินแล้วว่า อาจจะทำให้เกิดการเผชิญหน้า เจอโล่มนุษย์ที่วัดธรรมกายจัดตั้ง  และอาจมีมือที่สาม เข้ามาผสมโรงทำให้สานการณ์รุนแรงยิ่งขึ้น 
แต่ทางเลือกที่  พล.อ.ไพบูลย์ เห็นว่าน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดถ้าทั้งการเจรจาและการใช้กำลังไม่ได้ผล ก็คือการยื่นเรื่องให้ศาลใช้ดุลพินิจพิจารณาว่าจะหาทางออกอย่างไร 

‪"PRIMETIME กับ เทพชัย" : จับตา! ดีเอสไอลั่น 2 อาทิตย์ ปิดคดี"ธรรมกาย"


รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ยืนยันว่า ฝ่ายความมั่นคงสามารถดูแลสถานการณ์ กรณีวัดพระธรรมกายได้อย่างแน่นอน และไม่กังวลว่าจะกลายเป็นเหตุที่บานปลาย เพราะขณะนี้ ยังไม่มีเหตุผลให้เจ้าหน้าที่บุกเข้าไปจับกุมตัวพระธัมมชโยภายในวัด และอยากให้สังคมมองคดีนี้ ให้เป็นเพียงคดีเล็ก ๆ คดีหนึ่งเท่านั้น 
อดีตลูกศิษย์วัดพระธรรมกาย นายแพทย์ มโน เลาหวณิช เดินทางมาร่วมหารือกับดีเอสไอด้วยเช่นกัน และให้คำแนะนำว่า อีเอสไอควรประสานให้สมเด็จช่วง ผู้ปฏิบัติหน้าสมเด็จพระสังฆราช และเคยเป็นพระอุปัชฌาของพระธัมมชโย ช่วยเข้ามาไกล่เกลี่ยให้มอบตัว เพราะเป็นหลักการที่หลีกเลี่ยงการปะทะได้มากที่สุด รวมถึงเรียกร้องให้มหาเถรสมาคม ออกมาแสดงบทบาทในเรื่องนี

‪"PRIMETIME กับ เทพชัย" : จับตา! ดีเอสไอลั่น 2 อาทิตย์ ปิดคดี"ธรรมกาย"


"ผมเชื่อว่าการที่พระธัมมชโยเปลี่ยนใจไม่เข้ามอบตัววานนี้  เพราะกลัวถูกแพทย์ตรวจอาการอาพาธแล้วจะรู้ว่าไม่ได้อาพาธถึงขนาดเดินไม่ได้ และอาจถูกกล่าวหาว่าลวงโลกอีกครั้ง อีกทั้งพระธัมมชโยกลัวการสอบสวนที่สุด การเข้ามมอบตัวจึงเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ การนัดมอบตัวเกิดขึ้นคาดว่าเป็นการร้องขอจากศิษย์ แต่สุดท้ายคนที่มีอำนาจตัดสินใจสูงสุดก็คือพระธัมมชโย ที่มีนิสัยเปลี่ยนใจร้อยครั้ง หากพระธัมมชโยพูดอะไรทุกคนเชื่อหมด ต้องทำตามอย่างเดียว"

logoline