svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ส่อจับต่างด้าวโชว์ "สติ๊กเกอร์" จ่ายส่วย

27 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงแรงงาน รวบ 4 ต่างด้าวลักลอบค้าขายแย่งอาชีพคนไทย พบ 2 รายชาวลาว เข็นรถขายผลไม้ชูสติ๊กเกอร์โดราเอม่อน อ้างสัญลักษณ์จ่ายส่วยตำรวจ 3 หน่วยงาน ขณะที่อาบังชาวอินเดียเดินขายถั่ว ค้นตัวเจอสติ๊กเกอร์จ่ายส่วยเพียบ

เมื่อวันที่26พ.ค.ที่ผ่านมา นายสุรศักดิ์ ไกยสิทธิ์ หัวหน้าฝ่ายควบคุมตรวจสอบการทำงานของคนต่างด้าว กรมการจัดหางาน นำเจ้าหน้าที่ 9 คน ลงพื้นตรวจจับแรงงานต่างด้าวลักลอบทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาตในย่านอินทามระ สะพานควาย หลังรับแจ้งมีกลุ่มคนสัญชาติลาว เวียดนาม เข้ามาค้าขายแย่งอาชีพคนไทย จากการเข้าตรวจบริเวณสี่แยกสุทธิสาร ได้จับกุมชาวลาว 1 คน ขณะกำลังเข็นรถขายผลไม้ ชื่อนายตู่ ซายทรงเดช อายุ 30 ปี และในย่านสะพานควายได้จับกุมนายพรสวรรค์ จันทวงศ์ อายุ 28 ปี ชาวลาวเช่นกัน ยืนขายผลไม้บนรถเข็น หน้า รพ.เปาโล เมโมเรียล และยังจับกุมชายชาวอินเดีย ที่เดินขายถั่วมาเจอชุดจับกุมพอดี รวมทั้งชายอีกคนมาจากพื้นที่สูงติดชายแดนพม่าขณะกำลังขายเครื่องดื่มผสมธัญพืชอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกัน รวม 4 คน นำตัวส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.บางซื่อ ดำเนินคดี
จากการสอบถาม นายตู่ ซายทรงเดช ชาวลาว บอกว่า ลงทุนซื้อรถเข็นขายผลไม้ในราคา 1,500 บาท มีรายได้เดือนละกว่าหมื่นบาท ขายมานานกว่า 1 เดือน ที่ผ่านมาเคยถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมแต่มีคนเคลียร์เป็นรายเดือน โดยมีสติ๊กเกอร์รูปโดราเอม่อน เป็นสัญลักษณ์ จึงถูกปล่อยตัวออกมา ไม่นึกว่าจะถูกจับอีก
ด้านหัวหน้าฝ่ายควบคุมตรวจสอบการทำงานของคนต่างด้าว บอกว่า มีการส่งทีมหาข่าวตามเขตพื้นที่ต่างๆ ทั้งเขตห้วยขวาง ราชวิถี มาบุญครอง สะพานควาย ตามซอยต่างๆ จะมีการแอบขาย เข็นรถเข็นบ้าง ขับรถขายบ้าง ไม่ค่อยอยู่เป็นหลักแหล่ง ที่มากพบเป็นชาวเวียดนาม รองลงมาเป็นกัมพูชา และลาว โดยเวียดนามจะขายไอศกรีมมะพร้าวอ่อน มี 50-60 คัน ชาวลาวและพม่า จะขายผลไม้รถเข็น มีเครือข่ายเป็นกลุ่ม แต่การจับกุมไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะคนกลุ่มนี้พูดไทยได้ จนบางครั้งอาจไม่รู้ว่าเป็นต่างด้าว และจะไม่พกบัตรประชาชน
นอกจากนี้ ระหว่างที่เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ ชาวลาวทั้ง 2 คน ได้นำสติ๊กเกอร์ขนาดเล็กๆ ซึ่งเป็นรูปภาพแตกต่างกัน 3 รูป โดยเป็นภาพการ์ตูนโดราเอม่อน 1 ภาพ รถยนต์ 1 ภาพ ส่วนอีกภาพเป็นสติ๊กเกอร์รูปเสื้อผ้า นำขึ้นมาแสดงให้เจ้าหน้าที่ดู พบด้านหลังสติ๊กเกอร์มีการระบุช่วงเดือน.เม.ย.-พ.ค. จากการสอบถามแรงงานเล่าว่า เคยถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุม จากนั้นมีคนมาเคลียร์ให้จ่ายค่าคุ้มครองเป็นรายเดือน โดยอ้างว่าต้องจ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ 3 หน่วยงาน แต่ละหน่วยจะมีสติ๊กเกอร์มอบให้ไว้แสดงถึงการเคลียร์พื้นที่ขายของโดยไม่ถูกจับกุม โดยสติ๊กเกอร์โดราเอม่อนจ่าย 500 บาทสติ๊กเกอร์รถยนต์ 500 บาท ส่วนสติ๊กเกอร์เสื้อผ้านำเข้าจ่าย 300 บาท โดยยืนยันว่าคนต่างด้าวที่ออกมาขายของต้องจ่ายทุกคน เมื่อถามว่ามั่นใจได้อย่างไรว่าเป็นเจ้าหน้าที่ ไม่ได้มีการแอบอ้าง นายพรสวรรค์ตอบว่าทุกคนรู้ว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ เพราะจ่ายแล้วไม่ถูกจับ

logoline