svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ชาวบ้าน" แห่ขุดหา เรือตะเคียนโบราณอายุ 300 ปี

26 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยุคชาวบ้านไร้ที่พึ่ง พบชาวบ้านจากหลายพื้นที่ปราจีนบุรี แห่ดูการงมค้นหาเรือโบราณอายุสามร้อยปีที่คลองหน้าวัด หลังวัยรุ่นในหมู่บ้านฝันติดต่อกันสองวันว่ามีหญิงสาวขอให้ช่วยเอาขึ้นมาจากก้นคลองเพราะหนาว


เมื่อเวลา 0.10 น.วันที่ 26 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในยุคเศรษฐกิจข้าวยากหมากแพงพบหลายอำเภอใน จ.ปราจีนบุรี มีการขุดพบเรือโบราณ หรือตอตะเคียน อาทิ วัดอินไตรย์ธิดาราม อ.ประจันตคาม ,ต้นตะเคียนยักษ์ ต.สำพันตา อ.นาดี และทุกแห่งจะมีผู้คนนับพันคนแห่แหนไปบนบานศาลกล่าว โดยเฉพาะการขอเลขเด็ดทั้งจากการทรงเจ้า และการลูบแป้งหาเลขเด็ดต่างๆ โดยตลอดตั้งแต่ช่วงค่ำที่ผ่านมาถึงกลางดึก ได้มีชาวบ้านจากทั่วสารทิศต่างพากันมายังริมคลองหน้าวัดกุดตาเสก บ้านกุดตาเสก หมู่ 4 ต.ประจันตคาม อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี

โดยมาคอยชมการขุดเพื่อหาเรือโบราณ ที่คนทรงเจ้าบอกเล่าวว่าจมอยู่ก้นคลองมานาน 300 ปี หลังจากนายศุภมิตร ทรงบัณฑิต อายุ 18 ปี นักศึกษาวิทยาลัยช่างกลแห่งหนึ่งใน จ.ปราจีนบุรี ฝันว่ามีหญิงสาวมาบอกให้ช่วยนำขึ้นจากคลองบ้านกุดตาเสก ที่จมมานานนับร้อยปี เพราะไม่อยากทนหนาวอีกต่อไป จนกระทั่งตื่นยังนึกว่าเป็นเรื่องจริงจึงไปเล่าให้บิดา และคนอื่นๆฟัง จนนำไปตีเป็นเลขเด็ดและพากันถูกหวยรับเงินไปคนละหลายหมื่นบาท ต่อมาได้ฝันแบบเดียวกันอีกทำให้เชื่อว่าอาจมีเรือแม่ย่านาง หรือต้นตะเคียนอยู่จริง จึงลงคลองดำไปยังจุดที่พบในฝันก็พบไม้ลักษณะหัวเรือ จึงนำโซ่ไปคล้องไว้

จากนั้นได้ไปปรึกษากับเจ้าอาวาสวัดกุดตาเสก กระทั่งจึงเริ่มงมโดยปิดกั้นน้ำไว้แล้ว ว่าจ้างรถแบ็กโฮมาขุดตั้งแต่ช่วงเย็นหลังจากทำพิธีสู่ขวัญเพื่อขอขมา แต่ปรากฏว่าหลังการค้นหาผ่านไปนานนับชั่วโมงก็ยังไม่พบ แถมโซ่ที่ใช้ผูกหัวเรือก็หายไปด้วย ทำให้ชาวบ้านนับร้อยที่มาคอยดูต่างผิดหวัง ทั้งที่ก่อนหน้าสามารถงมเอาไม้กระดูกเรือ และพายขึ้นมาได้หลายชิ้นรวมทั้งหม้อโบราณอายุนับร้อยปีที่พบใกล้กับจุดที่งม

ด้านนายกฤษดา จินพิพัฒน์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ต.ประจันตคาม อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า "ที่มาลุ้นการงมเรือหรือตะเคียนในวันนี้ ก็เป็นการพิสูจน์ถึงความเชื่อตามที่คนเฒ่าคนแก่บอกเล่ากันต่อมาว่ามีเหตุการณ์ดังกล่าวจริง ซึ่งอาจตรงกับการที่เด็กฝันว่ามีเรือจมก็ได้ แต่คงต้องรอจนกว่าจะพบ ส่วนเรื่องโชคลาภนั้นแน่นอนว่าคงต้องมีส่วนเกี่ยวข้องด้วยอย่างหลีกเลี่ยงไม่พ้น

ขณะที่นายศุภมิตร ทรงบัณฑิต เด็กหนุ่มที่ฝันถึงการที่มีหญิงสาวให้ช่วยนำขึ้นมา กล่าวว่า หลังจากฝันซึ่งเหมือนกับความจริงถึง 2 ครั้งติดต่อกัน ก็อยากจะทำตามที่หญิงสาวในฝันมาบอก และเพื่อเป็นการพิสูจน์ แต่วันนี้ยังไม่เจอคงต้องหยุดแล้วพรุ่งนี้จึงค่อยมาขุดหากันอีกครั้ง ซึ่งก็ยังมั่นใจว่าน่าจะพบ

logoline