svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อย.ส่งตรวจน้ำส้มคั้นปลอม หาสารปนเปื้อน! คาดไม่เกิน 1 สัปดาห์รู้ผล

24 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีมีการจับกุมสามีภรรยาชาวเวียดนาม ผสมน้ำส้มคั้นปลอมบรรจุขวดพลาสติก โดยใส่ขัณฑสกรนิดเดียวลงถังกาละมังซักผ้าแล้วเติมน้ำก๊อกผสมสีส้มนั้น จะอันตรายแค่ไหน ไปสอบถามจาก นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กัน

นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) กระทรวงสาธารณสุข บอกว่า กรณีตำรวจจับกุมสองสามีภรรยาชาวเวียดนามผลิตน้ำส้มคั้นปลอมโดยใส่น้ำเปล่า หัวเชื้อน้ำส้มและขัณฑสกรแล้วนำไปใส่รถเข็นขายใน อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรีนั้น หากน้ำส้มดังกล่าวมีการใช้น้ำที่ไม่สะอาด ปนเปื้อนจุลินทรีย์ จะทำให้ผู้ที่ดื่มเข้าไปเกิดอาการอาหารเป็นพิษได้
ส่วนขัณฑสกรซึ่งเป็นสารให้ความหวานมากกว่าน้ำตาลทราย 500-700 เท่านั้น อย.ไม่อนุญาตให้ใส่ในน้ำส้มคั้นสด จะอนุญาตให้เติมในเครื่องดื่มที่แต่งกลิ่นรสได้ แต่ต้องใส่ตามปริมาณที่กำหนดเท่านั้น และจากการทดลองในสัตว์พบว่า เมื่อรับประทานเกินปริมาณที่กำหนดเป็นเวลานานๆ สัตว์ทดลองเกิดโรคมะเร็งในกระเพาะปัสสาวะ ซึ่งเป็นผลวิจัยในสัตว์ทดลองเท่านั้น ยังไม่มีผลยืนยันในกรณีของคน

อย.ส่งตรวจน้ำส้มคั้นปลอม หาสารปนเปื้อน! คาดไม่เกิน 1 สัปดาห์รู้ผล

รองเลขาธิการ อย. บอกอีกว่า ส่วนการขายน้ำส้มคั้นสดโดยรถเข็น หากมีการคั้นสดๆใส่ถุงหรือแก้วขาย หรือร้านอาหารคั้นสดๆเสิร์ฟบริการลูกค้าก็สามารถขายได้โดยไม่ต้องขออนุญาตจากอย. แต่ไม่ควรขายโดยใส่ขวดที่เป็นภาชนะปิด ซึ่งกรณีใส่ภาชนะปิดสังเกตจากสีต้องไม่ผิดธรรมชาติ รวมถึงต้องไม่มีสิ่งแปลกปลอม ทั้งนี้ ขณะนี้ได้ส่งตัวอย่างน้ำส้มคั้นดังกล่าวไปให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์วิเคราะห์ว่ามีสารปนเปื้อนหรือไม่คาดว่าใช้เวลาไม่เกิน 1 สัปดาห์ก็จะทราบผล ทั้งนี้ หากผลตรวจพบว่าในน้ำส้มมีจุลินทรีย์ก่อโรค มีการผสมสารต้องห้าม จะถือว่าเป็นอาหารที่ไม่บริสุทธิ์ ไม่ปลอดภัย ผู้ผลิตมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท นอกจากนี้ มีความผิดกรณีสถานที่ผลิตไม่ได้รับอนุญาตและวิธีการผลิตไม่ถูกสุขลักษณะตามที่กำหนด

logoline