svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เด็กเก่งเกือบไม่ได้เรียนต่อ ม.1

18 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เด็กนักเรียนหญิงเก่ง จบป.6 ด้วยเกรดเฉลี่ย 3.96สอบเข้าโรงเรียนดัง ห้องวิทยาศาสตร์โอลิมปิก แต่เกือบไม่ได้เรียนต่อ เนื่องจากขาดหลักฐานสำคัญการจบจากโรงเรียนอนุบาลของรัฐประจำจังหวัด ที่ตนเองศึกษาอยู่ถึงกับร้องไห้ โดยมีผู้ปกครองคนอื่นๆที่เห็นเหตุการณ์ร่วมสละเงินจ่ายให้แก่โรงเรียนเดิม จนสามารถเข้าเรียนต่อได้ สร้างความดีใจให้แก่เด็กหญิงคนดังกล่าวเป็นอยางมาก ฝันอยากเป็นครู



วันนี้ (18 พฤษภาคม 2559) นางกรกมล ทองสม อายุ 46 ปี บ้านเลขที่ 19/10 หมู่ 10ต.โคกหล่อ อ.เมือง จ.ตรัง กล่าวว่า ตนเองกับสามีคือ นายธนู ทองสม และเพื่อนๆของสามีร่วมกันบริจาคเงิน จำนวน15,000 บาท เพื่อจ่ายให้กับโรงเรียนอนุบาลของรัฐบาลประจำจังหวัดตรัง เพื่อขอรับใบรับรองการจบการศึกษาระดับประถมศึกษาปีที่ 6 ให้แก่เด็กหญิงด.ญ.จันทร์ฉาย รัญวาสี ซึ่งเรียนจบชั้นประถมศึกษาปีที 6อายุ 12 ปี อยู่บ้านเลขที่ 108/1 หมู่ 2 บ้านศรีนวล ต.โคกหล่อ อ.เมือง จ.ตรัง ด้วยเกรดเฉลี่ย 3.96 โดยสามารถสอบเข้าศึกษาระดับชั้น ม.1 ได้ที่โรงเรียนวิเชียรมาตุ ห้องวิทยาศาสตร์โอลิมปิก



หลังจากที่น้องจันทร์ฉายสอบเข้าได้ แต่รายงานตัวเพื่อเข้าเรียนต่อไม่ได้ เนื่องจากขาดหลักฐานสำคัญรับรองการจบการศึกษาจากโรงเรียนเดิม หรือใบระเบียนแสดงผลการเรียน ( ปพ.1) จนต้องร้องไห้อยู่บริเวณหน้าห้องวิชาการ สถานที่รายงานตัว ไม่ยอมกลับบ้าน โดยมีผู้ปกครองนักเรียนที่นำบุตรหลานไปมอบตัวเห็นหลายคนรวมทั้งตนเอง สามี และลูก ซึ่งเป็นเพื่อนกับน้องจันทร์ฉายตนและสามีจึงตั้งใจจะช่วยเหลือน้องให้ได้ เพราะน้องเรียนเก่ง เรารักลูกของเรา อยากให้ลูกได้ศึกษาต่อมีอนาคตเราก็อยากเห็นเด็กคนอื่นๆได้รับโอกาสด้วย



จึงปรึกษากับผู้อำนวยการโรงเรียนวิเชียรมาตุ เพื่อขอผ่อนผันเวลา ระหว่างที่หาทางช่วยเหลือประสานกับโรงเรียนเดิมของน้อง แต่เมื่อไปประสานก็ได้สามารถเข้าพบได้ จนกระทั่งจึงลงความเห็นว่าจะต้องเอาเงินให้โรงเรียนเดิม จ่ายค่าเล่าเรียนที่คงค้าง จึงเอาเงินส่วนตัวและจากเพื่อนฝูงให้แก่โรงเรียนไปจำนวน 15,000 บาท จึงได้ใบรับรองผลการเรียนมาให้น้องได้รายงานตัวไปวันทำการถัดไป สามารถเข้าเรียนได้สำเร็จ และแม้จะไม่ใช่น้องจันทร์ฉายแต่หากอยู่ในสถานการณ์แบบนั้นและได้พบเห็นก็ยินดีช่วยเหลือเต็มที่



ด้านน้องจันทร์ฉาย ซึ่งเข้าเรียนกับเพื่อนๆ แล้ว กล่าวว่า ดีใจมากที่ได้เรียนต่อ ตนเองอยู่กับแม่ และน้องชายอีกคนที่กำลังเรียนระดับอนุบาล พ่อกับแม่แยกทางกัน วันนั้นที่ร้องไห้ เพราะกลัวว่าจะไม่ได้เรียนต่อ โดยสอบได้เกรดเฉลี่ย 3.96 หลังจากนี้จะตั้งใจเรียน อยากจะเป็นครู



ด้านนายมนทิพย์ ทรงกิตติพิศาล ผู้อำนวยการโรงเรียนวิเชียรมาตุ จ.ตรัง กล่าวว่าทางโรงเรียนวิเชียรมาตุ รับรายงานตัวนักเรียนใหม่ระดับชั้นมัธยมศึกาปีที่ 1 ในวันที่ 9 เมษายน 2559สำหรับน้องจันทร์ฉายเท่าที่สอบถาม พ่อแม่แยกทางกัน เป็นเด็กเรียนดี นิสัยดี ตั้งใจเรียน ครั้งแรกคุณแม่มาขอผ่อนผันการชำระเงิน ซึ่งก็ยินดี โดยนัดให้มามอบตัวในวันรับมอบตัว แต่พอถึงวันรับมอบตัว 



ปรากฏว่าน้องมานั่งร้องไห้ จนทุกคนเห็นก็มีคุณธนู ทองสม ซึ่งเป็นประธานเครือข่ายผู้ปกครองมาเจอเข้า และมาทราบว่าน้องจันทร์ฉาย เป็นเพื่อนร่วมชั้นเรียนกับลูกคุณธนูด้วย จึงมาปรึกษาตนจะให้ความช่วยเหลือ โดยขอผ่อนผันเวลาการมอบตัวออกไป 23 วัน เนื่องจากติดวันเสาร์อาทิตย์ เพื่อไปติดต่อกับโรงเรียนเดิมของน้อง ทางตนเองก็ยินดี ทราบว่าคุณธนู สละเงินจำนวน 10.000 บาท พร้อมของความช่วยเหลือจากเพื่อนๆอีก 5,000บาท รวมเป็นเงิน 15,000 บาท นำไปจ่ายให้กับโรงเรียนเดิมของน้องจนได้ที่สุดก็ได้ใบ ปพ.1 จากโรงเรียนเดิมมา



โดยทางโรงเรียนยืดเวลาการมอบตัวให้กับเด็กและตอนนี้ก็ได้เข้าเรียนตามปกติแล้ว ในห้องเรียนพิเศษ วิทยาศาสตร์โอลิมปิก พบว่าเป็นเด็กเรียนดี นิสัยดี แต่พ่อแม่แยกทางกัน ฐานะทางบ้านไม่ดีนักแม่ทำงานขายเสื้อผ้า แต่หลังจากทราบประวัติเด็กแล้ว หลังจากนี้ทางโรงเรียนจะจัดหาทุนการศึกษาให้ เพื่อเป็นการช่วยเหลือ เพราะโรงเรียนวิเชียรมาตุมีเครือข่ายผู้ปกครองและชมรมศิษย์เก่าที่เข้มแข็ง จะสามารถให้ความช่วยเหลือนักเรียนทุกคนที่เข้ามาอยู่ในระบบได้

logoline