svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พบท่อนซุง กลางลำน้ำซองกาเลีย

16 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กาญจนบุรี - วันที่ 15 พฤษภาคม บริเวณสะพานข้ามลำห้วยซองกาเลียต.หนองลูอ.สังขละบุรีจ.กาญจนบุรีซึ่งตั้งอยู่บนทางหลวงหมายเลข323ระหว่างสังขละบุรี-ด่านเจดีย์สามองค์เป็นบริเวณที่กรมทางหลวงกำลังดำเนินการก่อสร้างขยายสะพานคนงานได้ใช้รถเครนยกท่อนซุงที่พบกลางลำห้วยซองกาเลียขึ้นมาจากลำห้วยซึ่งท่อนซุงเหล่านี้เป็นซุงที่ญี่ปุ่นใช้สร้างเป็นสะพานในช่วงสงครามโลกครั้งที่2เพื่อข้ามลำห้วยซองกาเลีย

โดยท่อนซุงที่พบมีขนาดกว้าง 20-40 นิ้วยาว 5-6 เมตรยังคงพบน๊อตที่ใช้ยึดสะพานฝังติดอยู่ในท่อนซุงดังกล่าวโดยวันนี้สามารถนำขึ้นมาจำนวน6ท่อนโดยคนงานรายหนึ่งเปิดเผยว่านอกจากท่อนซุงเหล่านี้แล้วยังพบเครื่องมือที่ใช้ในการก่อสร้างสะพานและยังขุดพบชิ้นส่วนเศษโลหะขนาดใหญ่บ้างเล็กบ้างซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นสะเก็ดระเบิดที่หลงเหลือจากสงครามนอกจากนั้นยังพบกระทะล้อรยนต์ที่ใช้กันในสมัยนั้นด้วยซึ่งสิ่งของที่กล่าวมาได้นำไปเก็บรวมกันไว้ที่สำนักงานชั่วคราวซึ่งอยู่ห่างจากสะพาน ประมาณ200เมตรเมื่อผู้สื่อข่าวเดินทางไป พบสิ่งของดังกล่าวจำนวนหลายชิ้นด้วยกันสัมภาษณ์นายคมสันต์ พงษ์ประสิทธิ์ คนงาน...


สำหรับสะพานข้ามลำห้วยซองกาเลียในปัจจุบันสร้างอยู่บนตำแหน่งเดียวกับสะพานที่ญี่ปุ่นเคยสร้างในช่วงสงครามโลกครั้งที่2 :ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางรถไฟสายมรณะ ที่ญี่ปุ่นสร้างขึ้นมาเพื่อเดินทัพไปยังประเทศพม่าโดยมีจุดเริ่มต้นมาจากสถานีหนองปลาดุกอ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ผ่านกาญจนบุรีมุ่งหน้าสู่พม่าด้านด่านเจดีย์สามองค์เพื่อให้ถึงปลายทาง ที่เมืองตันบูชายัต ประเทศพม่า โดยมีความยาวทั้งสิ้น415กม. โดยเริ่มมือก่อสร้างในปี2485แล้วเสร็จในวันที่25ตุลาคม2486ภายใต้การทำงานอย่างหนักของแรงงานเฉลยฝ่ายสัมพันธมิตรกว่า61,700คนโดยสถานีซองกาเลีย เป็น1ใน23สถานีของรถไฟสายมรณะนี้.


logoline