svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ.คุ้มครองตำราศิลาจารึก วัดราชโอรสาราม

15 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงสาธารณสุข ออกกฎกระทรวงคุ้มครองภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย 3 ฉบับ คุ้มครองตำราศิลาจารึกวัดราชโอรสาราม ต่อยอดดูแลรักษาสุขภาพประชาชน

อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก นพ.สุริยะ วงศ์คงคาเทพ บอกว่า หลังจากที่ประเทศไทยมี พ.ร.บ.คุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ.2542 เพื่อส่งเสริม พัฒนา และคุ้มครองภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย โดยได้มีการออกกฎหมายที่เกี่ยวข้องรวม 19 ฉบับ แบ่งเป็นกฎกระทรวงสาธารณสุข 9 ฉบับ ประกาศกระทรวงสาธารณสุข 8 ฉบับ และระเบียบ 2 ฉบับ
ล่าสุดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ออกประกาศกระทรวง เพิ่มเติม 3 ฉบับ ได้แก่1.ประ กาศให้ตำราศิลาจารึกวัดพระเชตุพน จำนวน 380 แผ่น 1,061 ตำรับ เป็นตำรับยาแผนไทยของชาติ2. ประกาศให้ตำราการแพทย์แผนไทย จำนวน 8 เล่ม 2,252 ตำรับ เป็นตำราต้นสาแหรก และ3.ประกาศกำหนดให้ศิลาจารึกวัดราชโอรสารามราชวรวิหาร จำนวน 50 แผ่น 186 ตำรับ

สธ.คุ้มครองตำราศิลาจารึก วัดราชโอรสาราม

ซึ่งจารึกตำรายาวัดราชโอรสาราม ราชวรวิหาร กล่าวถึงเรื่องโรคเด็ก โรคไข้ต่างๆ โรคสำหรับบุรุษ โรคลม โรคตา โรคเลือด โรคระบบทางเดินปัสสาวะ โรคป่วง แผนปล่อยปลิงหงายและคว่ำ และแผนนวดคว่ำ เป็นต้น ให้เป็นตำราการแพทย์แผนไทยของชาติ และตำรับยาแผนไทยของชาติ โดยทั้งหมดประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาแล้ว เมื่อวันที่ 22 เม.ย. ที่ผ่านมา

สธ.คุ้มครองตำราศิลาจารึก วัดราชโอรสาราม


ทั้งนี้ กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยฯ ได้จัดพิมพ์เป็นชุดตำราภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยฉบับอนุรักษ์ จารึกตำรายาวัดราชโอรสารามราชวรวิหาร จำนวน1000 เล่ม แจกจ่ายแก่ห้องสมุดและสำนักงานสาธารณสุขทุกจังหวัด เพื่อจะได้สะดวกสำหรับผู้อ่านที่ต้องการเข้าถึงสาระเกี่ยวกับตำรายาเป็นประการสำคัญ ส่วนประชาชนทั่วไปหากสนใจสามารถขออนุญาต นำตำรับยาของชาติใช้ประโยชน์ได้ โดยติดต่อที่กองคุ้มครองภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยและพื้นบ้านไทย อาคาร 3 ชั้น 7 หรือ โทร. 02-591-7007

สธ.คุ้มครองตำราศิลาจารึก วัดราชโอรสาราม

logoline