svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ครม.ปิดเหมืองทองคำ บ.อัครา

10 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะรัฐมนตรีสั่งปิดเหมืองทองอัครา หลังสิ้นปี 2559 แต่ขยายเวลาใบอนุญาตประกอบโลหกรรมเพื่อนำแร่ไปใช้ประโยชน์ จนถึงสิ้นปี 2559 ส่วน พนง. -ผู้รับเหมา รวม กว่า 1,000 คน ให้กระทรวงแรงงานดูแล ตามข้อเสนอของรัฐมนตรี 4 กระทรวง

นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา บอกว่าภายในสิ้นปีนี้ไม่มีการทำเหมืองแร่ทองอีกต่อไป และในระหว่างนี้จะต้องแก้ปัญหาการปรับพื้นที่คืนสภาพ เตรียมหางานให้คนงานอีกว่าพันคน สำหรับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนก็จะได้รับการเยียวยา โดยให้กระทรวงสาธารณสุขไปดูแลรักษา ซึ่งยังไม่มีเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ชัดเจนว่าเกิดจากอะไร
ด้าน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นางอรรชกา สีบุญเรือง บอกว่า เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพนักงาน และเพื่อเตรียมการเลิกประกอบกิจการ จึงเห็นควรให้ต่อใบอนุญาตประกอบโลหะกรรมจนสิ้นปี 2559 เพื่อให้นำแร่ ที่เหลืออยู่ไปใช้ประโยชน์ได้ พร้อมให้บริษัทอัคราฯ เร่งทำการปิดเหมืองและฟื้นฟูพื้นที่ การทำเมืองให้เป็นไปตามเงื่อนไขการอนุญาต
นอกจากนี้คณะรัฐมนตรี ยังให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลประชาชนและบรรเทาปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นภายหลังสิ้นสุดการประกอบกิจการเหมืองแร่ โดยกระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะกำกับดูแลการปิดเหมือง และการฟื้นฟูพื้นที่ // กระทรวงสาธารณสุข ดูแลสุขภาพประชาชนในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง // และ กระทรวงแรงงานดูแลพนักงานที่รับผลกระทบจากการปิดกิจการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม บอกถึง การช่วยเหลือพนักงานของบริษัทอัคราฯ ว่านอกจากจะประสานกับกระทรวงแรงงานแล้ว จะประสานผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตรนำเงินกองทุนพัฒนาท้องถิ่น 45 ล้านบาทมาให้การช่วยเหลือด้วย
การตัดสินของนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ หมายรวมถึงการยกเลิกนโยบายสำรวจและทำเหมืองแร่ทองคำทั้งประเทศ ซึ่งปัจจุบัน มีการประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำขนาดใหญ่อยู่ 2 แห่งคือเหมืองแร่ทองคำ ของบริษัท ทุ่งคำ จ.เลย และ เหมืองแร่ทองคำ ของ บริษัท อัครา จ.พิจิตร ให้สิ้นสุดลงไปด้วย

logoline