svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แม่น้ำกกแห้ง ไม้ยาง 100 ปีโผล่

10 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงราย - วันที่ 10 พ.ค. ที่บ้านป่าอ้อ หมู่ 5 ต.แม่ยาว อ.เมือง จ.เชียงราย ชาวบ้านได้พากันชักลากท่อนไม้ขนาดใหญ่ ซึ่งพบกลางแม่น้ำกกใกล้เขตหมู่บ้านขึ้นจากฝั่ง จากนั้นนำไปเก็บไว้ภายในวัดป่าอ้อ เพื่อให้คนรุ่นหลังได้เห็นรวมทั้งบางคนนำดอกไม้ธูปเทียนไปกราบไหว้บูชาตามความเชื่อว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ โดยการพบท่อนไม้ขนาดใหญ่ดังกล่าว เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำกกเหือดแห้งลงในฤดูแล้ง จนหลายแห่งกลายเป็นหาดทรายกว้างและโขดหิน ต่อมาเมื่อชาวบ้านไปหาปลาและแล่นเรือผ่านก็ได้พบปลายท่อนไม้โผล่ขึ้นมาเหนือน้ำ จึงพากันไปตรวจสอบดูก็พบว่าเป็นท่อนไม้ขนาดใหญ่ และยาวมาก จึงได้แจ้งผู้ใหญ่บ้านให้ทราบ จากนั้นได้ร่วมกันนำรถแบคโฮและรถยกเข้าไปขุด ก่อนชักลากขึ้นฝั่ง

เมื่อนำท่อนไม้ดังกล่าวขึ้นไปบนฝั่งแล้วพบว่าเป็นท่อนไม้ยางที่มีความยาวรวมกันประมาณ 40 เมตร แต่ได้หักเป็น 2 ท่อนๆ ละประมาณ 20 เมตร เส้นผ่าศูนย์กลางตรงโคนต้นประมาณ 1.30 ซ.ม.และเส้นรอบวงไม่น้อยกว่า 4 เมตร ลักษณะเป็นไม้ที่ถูกฝังอยู่ในผืนทรายใต้แม่น้ำกกมานานจนเปลือกด้านนอกกระเทาะและเน่าเปื่อยทั้งหมดเหลือเพียงเนื้อใน แต่เนื่องจากถูกฝังมานานจึงทำให้หักออกเป็น 2 ส่วนดังกล่าว

นอกจากนี้ยังพบท่อนไม้ในลักษณะเดียวกันแต่มีขนาดเล็กและสั้นกว่าอีก 2-3 ท่อนในบริเวณใกล้เคียง ชาวบ้านจึงได้ชักลากขึ้นมาทั้งหมดแล้วนำไปเก็บไว้ที่วัดโดยให้เหตุผลว่าในปัจจุบันป่าไม้ถูกทำลายลงไปมากทำให้คนรุ่นลูกหลานไม่เคยเห็นต้นไม้ขนาดใหญ่แบบนี้มาก่อน จึงได้นำไปจัดแสดงให้เห็นว่าบริเวณนี้เคยอุดมสมบูรณ์ด้วยธรรมชาติป่าไม้แม้แต่ต้นยางก็มีความสูงใหญ่มากหากยืนต้นในอดีต

ด้านนายสวาส พุทธวงศ์ อดีตผู้ใหญ่บ้านป่าอ้อ กล่าวว่าพื้นที่ที่พบท่อนไม้โบราณเคยเป็นที่ราบและมีป่าไม้กว้างใหญ่ ต่อมาแม่น้ำเปลี่ยนสายทำให้พื้นที่ดังกล่าวกลายเป็นร่องน้ำส่วนจุดที่เคยเป็นร่องน้ำก็มีการจับจองไปเรื่อยๆ จึงคาดว่าต้นไม้ใหญ่เคยขึ้นอยู่บริเวณนี้และต่อมาถูกร่องน้ำใหม่กลืนจนจมอยู่ใต้น้ำดังกล่าว เมื่อสอบถามชาวบ้านที่มีอายุมากประมาณ 80 ปีก็ทราบว่าไม่เคยพบเห็นว่ามีต้นไม้ใหญ่อยู่บริเวณดังกล่าวจึงคาดการณ์ว่าน่าจะมีอายุไม่ต่ำกว่า 100 ปีแน่นอนและเพิ่งโผล่ให้เห็นเมื่อน้ำในแม่น้ำแห้งลง

logoline