svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ.เตือนระวังโรคลมแดด ยังเสี่ยงจนถึงพฤษภาคม

08 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปลัดสาธารณสุข ชี้ปีนี้พบผู้เสียชีวิตจากลมแดดแล้ว 34 คน เตือนประชาชนปฏิบัติตัวป้องกันเป็นลมแดด ในช่วงนี้ยังคงมีอากาศร้อนไปจนถึงเดือนพฤษภาคม

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.โสภณ เมฆธน บอกว่าขณะนี้ สภาพอากาศประเทศไทยยังร้อนจัด ผู้ที่ทำงานหรือออกกำลังกลางแจ้งหรือในที่ร้อนจัดเป็นเวลานาน อาจเป็นโรคลมแดดหรือฮีทสโตรก (Heat Stroke) ได้ ซึ่งหน้าร้อนปีนี้ตั้งแต่เดือนมีนาคมจนถึง 22 เมษายน มีรายงานผู้เสียชีวิตจากโรคลมแดดแล้ว 34 คน และยังคงต้องติดตามอย่างใกล้ชิดเนื่องจากในเดือนพฤษภาคมนี้สภาพอากาศจะยังคงร้อนจัด
สำหรับผู้ที่เป็นลมแดดจะมีอาการเริ่มต้นคือ รู้สึกเมื่อยล้า อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร คลื่นไส้ อาเจียน ไม่มีเหงื่อออก รู้สึกกระหายน้ำมาก ตัวร้อนขึ้นเรื่อยๆ จนทำให้ความร้อนในร่างกายสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส จะมีอาการสับสน ปวดศีรษะ ความดันโลหิตต่ำ หน้ามืด ไวต่อสิ่งเร้าง่าย ช็อค หากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงทีอาจทำให้เสียชีวิตได้

สธ.เตือนระวังโรคลมแดด ยังเสี่ยงจนถึงพฤษภาคม


การป้องกันโรคลมแดด ขอให้พยายามหลีกเลี่ยงการอยู่กลางแดดจัด ไม่การออกกำลังกายหรือทำงานกลางแดดเป็นเวลานาน สวมเสื้อผ้าที่โปร่งสบาย ระบายอากาศได้ดี ควรดื่มน้ำ 1-2 แก้วก่อนออกนอกบ้านในวันที่อากาศร้อน อย่าปล่อยให้ร่างกายขาดน้ำจนรู้สึกกระหายหรือริมฝีปากแห้ง แต่ถ้าหากหลีกเลี่ยงอยู่กลางแดดจัดไม่ได้ ควรดื่มน้ำชั่วโมงละ 1 ลิตรแม้จะไม่รู้สึกกระหายน้ำก็ตาม
ที่สำคัญต้องดูแลไม่ให้เด็ก ผู้สูงอายุอยู่กลางแดดหรือในรถที่จอดตากแดด และหากพบผู้มีเป็นลมแดดให้รีบนำเข้าที่ร่ม อากาศถ่ายเทสะดวก ให้นอนราบยกเท้าทั้งสองข้างขึ้นสูง ถอดเสื้อผ้าให้เหลือน้อยชิ้น เทน้ำเย็นราดลงบนตัวเพื่อลดอุณหภูมิร่างกายให้ต่ำลงเร็วที่สุด หากยังมีสติให้ดื่มน้ำมากๆ และนำส่งโรงพยาบาลโดยเร็วที่สุด

logoline