svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เศรษฐีจีนบริจาค 7 หมื่นล้าน ตั้งองค์กรการกุศล สนับสนุนโครงการเพื่อสังคม

21 เมษายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เศรษฐีจีนเจ้าของบริษัทไอทียักษ์ใหญ่ จะบริจาคหุ้นมีมูลค่าเกือบ 7 หมื่นล้านบาทเพื่อตั้งองค์กรการกุศลที่สนับสนุนโครงการเพื่อสังคม ซึ่งเป็นหนึ่งในการบริจาครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของจีน

นายหม่า หัวเติ้ง ซึ่งเป็นที่รู้จักมากกว่าในชื่อ โพนี่ หม่า ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของเทนเซนต์ โฮลดิงส์ บริษัทผู้ให้บริการสื่อสังคมออนไลน์และสื่อบันเทิงทางอินเทอร์เน็ตยักษ์ใหญ่ ประกาศเมื่อวันจันทร์ว่า จะบริจาคหุ้น 100 ล้านหุ้นของบริษัทคิดเป็นมูลค่ากว่า 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือเกือบ 7 หมื่นล้านบาทเพื่อจัดตั้งองค์กรการกุศลที่มุ่งสงเสริมการศึกษา การแพทย์ และสิ่งแวดล้อม
การบริจาคครั้งนี้เป็นรองจากนายแจ็ค หม่า และนายโจ ไซ ผู้ร่วมก่อตั้งอาลีบาบาอี-คอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของโลก ที่บริจาค 3,000 ล้านดอลลาร์เพื่อตั้งองค์กรการกุศลเมื่อปี 2557
จีนแซงหน้าสหรัฐเป็นประเทศที่มีเศรษฐีพันล้านมากที่สุดในโลก จากผลสำรวจอภิมหาเศรษฐีเมื่อตุลาคมปีที่แล้ว แต่การบริจาคคืนกำไรแก่สังคมยังน้อยกว่า และบุคคลร่ำรวยมักเลือกเก็บตัว
โพนี่ หม่า วัย 44 ปี ระบุว่า หลังได้สำรวจและเข้าไปมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อสังคมนาน 10 ปี จึงเห็นว่าจำเป็นต้องคืนกำไรแก่สังคมในระยะยาวเขารวยเป็นอันดับ 34 ของโลกโดยมีทรัพย์สินรวม 20,200 ล้านดอลลาร์จากการจัดอันดับของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก เทนเซนต์เติบโตอย่างรวดเร็วโดยมีบริการที่ประสบความสำเร็จอย่าง เวบท่า QQ.com แอพพลิเคชั่นสนทนา QQ ที่มีนกเพนกวินเป็นมาสค็อต และ WeChat รวมถึงเกมออนไลน์

logoline