svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อุตุฯญี่ปุ่น คาดแผ่นดินไหวต่อเนื่อง

15 เมษายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดอาฟเตอร์ช็อคหลังเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.5 บนเกาะคิวชูทางภาคใต้ของญี่ปุ่นเมื่อคืนวันพฤหัสบดีแล้วกว่า 100 ครั้ง และคาดว่าจะไหวต่อเนื่องอีกอย่างน้อย 1 สัปดาห์ ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตยังอยู่ที่ 9 ราย

ขณะนี้หน่วยกู้ภัยที่ประกอบไปด้วยทหาร 1,600 นาย ตำรวจ 2,000 นาย และดับเพลิง 1,300 นายยังคงเร่งค้นหาผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 6.5 ในจังหวัดคุมาโมโตในเกาะคิวชูทางตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่นเมื่อคืนวานนี้ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 9 รายและได้รับบาดเจ็บกว่า 860 คน ในจำนวนนี้มีอาการสาหัส 53 คน โดยเน้นการค้นหาในเมืองมาชิกิซึ่งเป็นศูนย์กลางแผ่นดินไหว ขณะที่ประชาชนอีกหลายหมื่นชีวิตต้องอพยพมาอาศัยชั่วคราวที่ศาลากลางของเมือง
ล่าสุดหน่วยงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นคาดการณ์ว่าจะมีแผ่นดินไหวอย่างต่อเนื่องในช่วง 1 สัปดาห์ต่อจากนี้ โดยอาจมีความรุนแรงถึงระดับ 6 รวมไปถึงจะมีฝนตกหนักและลมแรงในช่วงบ่ายของวันที่ 16 ถึง 17 เมษายนนี้ ดังนั้นจึงขอให้ระมัดระวังไม่อยู่ใกล้อาคารที่อยู่ในสภาพไม่สมบูรณ์หรือใกล้หน้าผาหรือบริเวณอื่นใดที่มีฐานไม่แข็งแรงและขอให้เฝ้าระวังแผ่นดินถล่ม ฟ้าผ่า และลมกรรโชกแรงด้วย
แผ่นดินไหวครั้งนี้ส่งผลให้บ้านเรือนจำนวนมากพังถล่ม, 57,000 ครัวเรือนไม่มีน้ำประปาใช้, โรงงานของหลายบริษัท อาทิ โตโยต้า, ฮอนด้า, บริดจ์สโตน, และโซนีต้องหยุดผลิต, รถไฟความเร็วสูงซึ่งไม่มีผู้โดยสารตกราง, และหลังคาปราสาทคุมาโมโตอายุกว่า 500 ปีได้รับความเสียหาย แต่โชคดีที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ไม่ได้รับผลกระทบ

logoline