svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ซาอุฯ" อาจเกี่ยวข้อง 9/11

14 เมษายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำสหรัฐ มีเวลา 60 วัน ในการตัดสินใจว่าจะลดชั้นความลับเอกสารไนน์ วันวันหรือไม่ ท่ามกลางกระแสข่าวลือว่า มีซาอุดิอาระเบียเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา มีเวลา 60 วัน เพื่อตัดสินใจว่า จะลดชั้นความลับเอกสารหนา 28 หน้า ที่เกี่ยวข้องกับเหตุวินาศกรรมโจมตีสหรัฐ เมื่อวันที่ 11 กันยายน ปี 2544 หรือ "ไนน์ วันวัน" และเปิดเผยให้สาธารณชนรับทราบหรือไม่ หลังมีข่าวลือแพร่สะพัดว่า มีซาอุดิอาระเบียเข้ามาเกี่ยวข้องในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วย และสลัดอากาศ 15 คน จากทั้งหมด 19 คน ที่ร่วมก่อเหตุ ล้วนแต่มาจากซาอุดิอาระเบีย 
ที่ผ่านมา ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช และโอบามา ไม่ยอมให้เปิดเผยโดยอ้างความมั่นคงของชาติ ซึ่งหลายคนเชื่อว่า แฟ้มลับนี้จะเปิดโปงว่าซาอุดิอาระเบียเกี่ยวข้องกับไนน์ วันวัน และรัฐบาลสหรัฐพยายามปกปิด และการที่โอบามาจะไปเยือนซาอุดิอาระเบียในสัปดาห์หน้า ถูกมองว่า เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่จะเปิดเผยเอกสาร เพื่อให้เขาหยิบยกประเด็นนี้ ขึ้นมาหารือกับฝ่ายซาอุดิอาระเบีย และที่สำคัญ ครอบครัวของเหยื่อไนน์ วันวัน สมควรที่จะได้ล่วงรู้รายละเอียดในเอกสารชุดนี้ 
สลัดอากาศ 15 คน จาก 19 คน ที่บังคับเครื่องบิน 4 ลำ พุ่งชนตึกแฝด เวิร์ลด์ เทรด เซ็นเตอร์, ตึกเพนตากอน และไปตกที่รัฐเพนซิลเวเนีย ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2,977 คน เป็นชาวซาอุดิอาระเบีย และเป็นสมาชิกอัล ไกดา ของนายโอซามา บิน ลาเดน ที่ถูกระบุว่าเป็นบุตรชายมหาเศรษฐีชาวซาอุดิอาระเบีย ที่มีความใกล้ชิดกับพระราชวงศ์ซาอุฯ 

logoline