svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"โจชัว หว่อง" ตั้งพรรคการเมือง ส่งผู้สมัครเลือกตั้งฮ่องกง

11 เมษายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โจชัว หว่อง นักศึกษาฮ่องกงที่เป็นแกนนำการประท้วงในปี 2557 ประกาศจัดตั้งพรรคการเมืองและเตรียมส่งผู้สมัครเข้าร่วมการเลือกตั้งในเดือนก.ย.


หว่องและเพื่อนนักศึกษาที่ร่วมเป็นแกนนำการประท้วง แถลงข่าวเมื่อวันอาทิตย์จัดตั้งพรรคการเมือง "เดโมซิสโต้" โดยหว่องประกาศว่าถึงเวลาที่จะต่อสู้เพื่อการกำหนดอนาคตตัวเอง และพรรคตั้งเป้าผลักดันจัดการลงประชามติให้ชาวฮ่องกงเลือกที่จะแยกตัวเป็นเอกราชจากจีนหรือไม่ ซึ่งเขาหวังว่าจะจัดประชามติได้ใน 10 ปีข้างหน้า
ปัจจุบันฮ่องกงเป็นเขตปกครองพิเศษของจีน โดยมีระบบการเมืองแบบประชาธิปไตยครึ่งใบ และหว่องร่วมเป็นแกนนำการประท้วงปิดถนนนาน 79 วันในเดือนต.ค. 2557 เพื่อเรียกร้องให้การเลือกตั้งหัวหน้าคณะผู้บริหารเขตบริหารพิเศษฮ่องกงในปี 2560มีความเสรีตามหลักประชาธิปไตย

"โจชัว หว่อง" ตั้งพรรคการเมือง ส่งผู้สมัครเลือกตั้งฮ่องกง

หว่องวัย 19 ปีเปิดเผยด้วยว่าพรรคจะส่งผู้สมัครลงแข่งขันในการเลือกตั้งสภานิติบัญญัติในเดือนก.ย.นี้ แต่เขายังลงสมัครเลือกตั้งไม่ได้จนกว่าจะมีอายุครบ 21 ปี ปัจจุบันพรรคเดโมซิสโต้มีสมาชิก 30 คน
หว่องเป็นนักประท้วงมาตั้งแต่อายุ 13 ปี และก่อตั้งกลุ่ม "สกอลาริซึ่ม" ในปี 2554หลังจากนั้นเขาเคลื่อนไหวระดมมวลชนได้กว่า 1 แสนคนในปี 2555 เพื่อคัดค้านการกำหนดหลักสูตรการศึกษาที่มุ่งส่งเสริมแนวคิดชาตินิยมและระบอบสังคมนิยมของรัฐบาลจีน แต่เมื่อเดือนที่แล้วเขาประกาศยุบกลุ่มสกอลาริซึ่มเพื่อจัดตั้งพรรคการเมือง

logoline