svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สุดสลด! หมา-แมวนับหมื่น ถูกฆ่าในเทศกาลกินเนื้อของจีน

05 เมษายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์กรเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสัตว์ Humane Society International (HSI) ได้เผยแพร่ภาพอันน่าเวทนา ของสุนัขและแมวจำนวนมากที่แออัดอยู่ในกรงก่อนที่พวกมันจะถูกถลกหนังและถูกนำลงไปต้ม อันเป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลกินเนื้อประจำปี ในเมืองยูหลิน เขตปกครองตนเองกว่างสีจ้วง ของจีน ที่สุนัขและแมวราว 10,000 ตัว ถูกฆ่าเพื่อเทศกาลนี้ ขณะที่ทางการได้รับปากว่า ถ้าไม่ใช่เทศกาลจะไม่ยอมให้มีการกระทำเช่นนี้อย่างเด็ดขาด แต่ HSI ระบุว่า ตลอดทั้งปี มีสุนัขถูกฆ่าวันละประมาณ 300 ตัว และยังพบด้วยว่า มีเป็นจำนวนมากที่สวมปลอกคอ แสดงว่า พวกมันถูกขโมยมา


เพื่อบรรเทาเสียงคัดค้านจากกลุ่มสิทธิสัตว์และคนรักสัตว์ทั่วโลก เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเลยรับปากว่า จะจำกัดการฆ่าแค่ในช่วงเทศกาล ที่มีขึ้นเพียงกี่วันในเดือนมิถุนายนของทุกปี แต่ HSI ระบุว่า การฆ่ามีอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี  

ดร.ปีเตอร์ หลี่ ผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายจีนของ HSI ได้เดินทางไปยังโรงฆ่าสุนัขและแมวในเมืองยูหลิน และพบว่า พวกมันถูกฟาดด้วยท่อนเหล็กต่อหน้าเพื่อนร่วมกรงตัวอื่นๆ ที่มองด้วยความหวาดกลัว ในขณะที่พื้นนองไปด้วยเลือด และที่เลวร้ายไปกว่านั้น คือ โรงฆ่าเหล่านี้อยู่ใกล้โรงเรียน ซึ่งมีความเสี่ยงสูงที่เด็กๆ จะได้ยินและได้เห็นความทุกข์ทรมานของสัตว์เหล่านี้

สุดสลด! หมา-แมวนับหมื่น ถูกฆ่าในเทศกาลกินเนื้อของจีน


ดร.หลี่ บอกด้วยว่า พบหลักฐานว่า เนื้อสุนัขสามารถหากินได้ตามร้านอาหารทั่วเมือง และการขโมยสัตว์เลี้ยงก็เพิ่มขึ้นตามความต้องการของตลาด ซึ่งในแต่ละวันจะมีรถบรรทุกสัตว์ที่น่าสงสารเหล่านี้ มาส่งที่โรงฆ่าสัตว์ ที่มาจากนอกเมืองหรือไม่ก็ในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ และมีการประเมินว่า มีสุนัขราว 10-20 ล้านตัว ถูกฆ่าทุกปีในจีน เพื่อมาเป็นอาหารของมนุษย์ ในขณะที่องค์การอนามัยโลกยืนยันว่า การกินอาหารจากเนื้อสุนัขและแมว เกี่ยวข้องกับอหิวาตกโรคและพิษสุนัขบ้า

สุดสลด! หมา-แมวนับหมื่น ถูกฆ่าในเทศกาลกินเนื้อของจีน

logoline