svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"อินโดฯ" เตรียมช่วยลูกเรือถูกจับ

30 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อินโดนีเซีย เตรียมส่งกำลังไปสนับสนุนฟิลิปปินส์ เพื่อช่วยเหลือลูกเรือชาวอินโดนีเซีย 10 คน ที่ถูกอาบู เซย์ยาฟ จับไปเรียกค่าไถ่

รัฐบาลอินโดนีเซีย เตรียมส่งบุคลากรด้านความมั่นคง ไปสนับสนุนกองกำลังของฝ่ายฟิลิปปินส์ เพื่อช่วยเหลือลูกเรือชาวอินโดนีเซีย 10 คน ที่ถูกกลุ่มอาบู เซย์ยาฟ ที่มีฐานอยู่ที่เมืองมินดาเนาจับไปเรียกค่าไถ่ ขณะอยู่ในน่านน้ำทางเหนือของเกาะสุสลาเวสี และอยู่ทางใต้ของฟิลิปปินส์
กลุ่มอาบู เซย์ยาฟ ได้จี้บังคับเรือโยงพรหมมา 12 และเรืออนันต์ 10 ที่บรรทุกถ่านหินจำนวน 7 พันตัน ไปเมื่อวันเสาร์ ขณะอยู่ในเส้นทางจากเมืองบันจาร์มาซิน ทางตะวันออกของจังหวัดกะลิมันตันของอินโดนีเซีย ไปยังฟิลิปปินส์ ซึ่งต่อมา ตำรวจฟิลิปปินส์พบเรือพรหมมา 12 ถูกทิ้งไว้ที่จังหวัดทาวี-ทาวี แต่ลูกเรือหายไป ส่วนเรืออนันต์ เชื่อว่า ยังอยู่ในมือของคนร้าย มีรายงานว่า คนร้ายได้ติดต่อไปยังเจ้าของเรือเพื่อเรียกค่าไถ่จำนวน 1 ล้านดอลล่าร์ พร้อมกับขู่ฆ่าลูกเรือ
นายไรยามิซาร์ด ไรยาคูดู รัฐมนตรีกลาโหมของอินโดนีเซีย กล่าวว่า ปัญหาโจรสลัดและการทำประมงผิดกฎหมายจะสามารถควบคุมได้ ถ้าอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ร่วมมือกันลาดตระเวณทางทะเล เพียงแต่แนวคิดนี้ยังไม่ตกผลึก ซึ่งขณะนี้มีหลายประเทศได้จัดการลาดตระเวณร่วมกันแล้ว เช่น ญี่ปุ่นกับจีน ที่ลาดตระเวณร่วมกับสหรัฐและมาเลเซีย ขณะที่อินโดนีเซียก็พร้อมจะช่วยฟิลิปปินส์ ติดตามไล่ล่าโจรสลัด ซึ่งถ้าฟิลิปปินส์ขอความช่วยเหลือมายังอินโดนีเซีย ก็พร้อมจะให้ความช่วยเหลือ แต่ทหารอินโดนีเซียไม่สามารถเข้าไปปฏิบัติการในฟิลิปปินส์โดยไม่ได้รับอนุญาตกลุ่มอาบู เซย์ยาฟ ขึ้นชื่อเรื่องการลักพาตัว, ตัดศีรษะ และโจมตีด้วยระเบิด

logoline