svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เตือนภัยขายของออนไลน์! สลิปโอนเงินปลอมระบาด

25 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การซื้อขายออนไลน์เป็นสิ่งที่นักช้อปนิยมซื้อสินค้า แต่ปัจจุบันกลับพบว่า แม่ค้าถูกลูกค้าหลอกโดยการทำใบสลิปปลอมขึ้นมาว่าโอนเงินให้แล้วเพื่อให้ส่งของให้ ซึ่งมีผู้ตกเป็นเหยื่อแล้วจำนวนไม่น้อย ไปติดตามรายงานนี้จากคุณพรรณทิพา จิตราวุฒิพร ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี

ข้อความการโอนเงินจำนวน 3,450 บาท ของธนาคารแห่งหนึ่งผ่านระบบโทรศัพท์มือถือ เป็นหลักฐานที่แสดงให้ผู้จำหน่ายสินค้าทางสื่อออนไลน์เห็นว่ามีการโอนเงินให้ หลังตกลงซื้อขายสินค้ากัน แต่เมื่อตรวจสอบกลับพบว่าเป็นของปลอมที่ทำขึ้นเพื่อหลอกให้ผู้ค้าหลงเชื่อ

ผู้จำหน่ายเสื้อผ้าสตรีนำเข้าจากจีนซึ่งประกาศขายสินค้าผ่านสื่อออนไลน์รายนี้เกือบตกเป็นเหยื่อ หลังมิจฉาชีพที่ทำทีเป็นลูกค้าใช้เฟสบุ๊คติดต่อขอซื้อชุดชั้นใน มีการส่งสลิปโอนเงินค่าสินค้ามาเป็นหลักฐาน แต่เมื่อตรวจสอบยอดเงินในบัญชีกลับไม่พบความเคลื่อนไหววิธีการปลอมใบสลิปการโอนเงิน เพียงแค่เปลี่ยนยอดเงิน เวลาการโอน เลขบัญชีธนาคาร พร้อมส่งข้อความ SMS การโอนเงินปลอมที่ไม่ได้ส่งมาจากธนาคารให้กับผู้ค้า

เตือนภัยขายของออนไลน์! สลิปโอนเงินปลอมระบาด


(การซื้อขายของออนไลน์ ควรตรวจสอบข้อมูลการโอนเงินให้แน่ชัดก่อนว่าเงินนั้นเข้าบัญชีเราแล้วหรือไม่ ซึ่งการตรวจสอบสามารถตรวจสอบได้หลายวิธี ทั้งทางโทรศัพท์มือถือ ทางอินเตอร์เน็ต และSMSการแจ้งเตือนจากทางธนาคาร)ธนาคารกสิกรไทย เป็นหนึ่งในธนาคารที่มีผู้ใช้บริการๆโอนเงินออนไลน์มากสุด และได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการถูกปลอมสลิปการโอนเงินจำนวนไม่น้อยเช่นกัน มีการแนะนำให้ผู้จำหน่ายสินค้าผ่านสื่อออนไลน์ควรตรวจสอบการโอนเงินให้แน่ชัดก่อน

logoline