svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ป่าลอยน้ำใน "เนเธอร์แลนด์"

20 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ป่าของต้นไม้ลอยน้ำผุดขึ้นแล้วที่เมืองรอตเทอร์ดาม ประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยต้นไม้เหล่านี้ปลูกอยู่บนทุ่นทะเล

บรรดาต้นไม้เหล่านี้ กำลังจะสร้างสีสัน และนำชีวิตใหม่มาสู่ท่าเรือริจน์ฮาเวน ในโครงการบอบบิ้ง ฟอเรสท์ ที่เปิดตัวไปเมื่อวันพุธที่๋ผ่าน เนื่องในวันต้นไม้แห่งชาติของเนเธอร์แลนด์ บริษัทมาเธอร์ชิป ที่อยู่เบื้องหลังโครงการนี้ คาดว่า ต้นไม้ทั้ง 20 ต้นนี้ จะใช้เวลาราว 10 ปีที่จะโตอย่างเต็มที่

เยอโรน เอเวอราท (Jeroen Everaert) ผู้ก่อตั้งบริษัทมาเธอร์ชิป เล่าว่า บรรยากาศของท่าเรือแห่งนี้ไม่สวยงามเท่าไหร่นัก แต่จากนี้ไปที่นี่จะเป็นเหมือนสวนสาธารณะ ที่คนมาทำกิจกรรมร่วมกัน ในอนาคตพวกเราจะสามารถขี่จักรยานเหนือน้ำผ่านป่านี้ไปได้

บริษัทมาเธอร์ชิป ศึกษาวิจัยโครงการนี้มาตั้งแต่ปี 2555 โดยกลุ่มนักศึกษาเพื่อกาว่าต้นไม้ชนิดไหนจะสามารถอยู่รอดได้ในทุ่น ทนต่อแรงลม อุณภูมิ และคลื่นได้

หลังจากการทดลองประบความสำเร็จเมือปี 2557 ก็พบว่าต้นดัดช์เอล์ม ต้านทานต่อน้ำเค็มส่วนทุนจากทะเลนอร์ด ซี ก็ทนต่อแรงลมได้ โดยแต่ละทุ่นนั้น สร้างให้ใต้ทุ่นเก็บน้ำได้ 600 ลิตร เพื่อเป็นแหล่งน้ำสำหรับต้นไม้ โครงการนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากผลงาน 'In Search of Habitus' โดย จอร์จ บาคเกอร์ ศิลปินดัดช์ ซึ่งเกิดในโคลัมเบีย

WHIM บริษัทสถาปนิกของเนเธอร์แลนด์ อยู่ระหว่างทำโครงการ ที่มีจุดประสงค์เพื่อเปลี่ยนบริเวณที่เป็นน้ำในเมืองรอตเทอร์ดัม ให้เป็นแท่นที่ลอยน้ำได้ ด้วยผลิตจากขยะพลาติก เรียกว่าสวนรีไซเคิล ที่เป็นเหมือนพื้นที่เขียว ซึ่งในปัจจุบันพื้นที่สีเขียวมีจำนวนลดน้อยลงไปเรื่อยๆ ซึ่งการที่เราปรับปรุงใช้พื้นที่เหนือผิวน้ำ ก็จะช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียว ทั้งยังเป็นการปรับปรุงระบบนิเวศและใต้น้ำ

โครงการ Bobbing Forest จะมีระยะเวลาอย่างน้อย 5 ปี และมากที่สุด 10 ปี ซึ่งในอนาคตนั้นจะเป็นการทำให้ศิลปะและธรรมชาติเข้ามาอยู่ใกล้ชาวเมืองรอตเทอร์ดามมากยิ่งขึ้น

logoline