svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โดรนบินเฉียดเครื่องบินโดยสารในสหรัฐ

20 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักบิน AirBus A380 ของสายการบินลุฟฮันซ่า เผยขณะนำเครื่องลงที่สนามบินลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา มีโดรนบินเฉียดอยู่ด้านบน ห่างประมาณ 60 เมตร ถือเป็นการบินโดรนที่อาจก่อให้เกิดอันตราย

เกิดเหตุการณ์น่าหวาดเสียวขึ้นที่สนามบิน LAX หรือ Los Angeles International Airport เมื่อช่วงบ่ายวันศุกร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น เมื่อเครื่องบิน AirBus A380 ของสายการบินลุฟฮันซ่า เที่ยวบิน 456 ที่เดินทางมาจากแฟรงค์เฟิร์ต ของเยอรมนี เพื่อมาลงจอดที่ลอส แองเจลิส นักบินของเครื่องบินลำนี้รายงานว่า พบโดรน ขับสูงจากเครื่องบินลำดังกล่าวขึ้นไป 200 ฟุต หรือราว 60 เมตร ซึ่งในระดับนั้น ถือว่าอยู่ที่ความสูงจากพื้นโลกประมาณ 5000 ฟุตหรือราว 1500 เมตร ซึ่งถือว่าสูงกว่าระดับการบินโดรนที่กำหนดเอาไว้มากๆ โดยถือว่าเป็นการบินโดรนที่อาจก่อให้เกิดอันตรายกับการขับขี่เครื่องบินลำดังกล่าวด้วย

ด้านกรมการบินของสหรัฐฯ ก็ได้ส่งเรื่องและเรียกร้องไปที่ตำรวจนครลอสแองเจลิส ให้ทำการตรวจสอบในประเด็นดังกล่าวอย่างถี่ถ้วน เพราะไม่ควรจะเกิดขึ้นอีก

ยังไม่มีรายงาน หรือรายละเอียดว่า โดรนลำดังกล่าว เป็นของใคร และใครเป็นผู้นำขึ้นบิน แต่สุดท้ายเครื่องบินลุฟฮันซ่าลำนี้ก็สามารถลงจอดได้อย่างปลอดภัย

มีกระแสเรียกร้องมากมาย ที่จะให้ทางกรมการบินสหรัฐฯ กำหนดเพดานความสูงของโดรนที่จะสามารถขึ้นทำการบินได้ ที่จะต้องไม่กระทบกับความปลอดภัยของการทำการบินของสายการบินพาณิชย์ และพฤติกรรมการบินโดรนที่ใกล้เครื่องบินมากๆ ครั้งนี้ หลายคนบอกว่าเป็นเรื่องที่รับไม่ได้อย่างยิ่ง

สมาคมผู้ใช้งานเทคโนโลยี ประเมิณว่าในปีนี้ จะมีการซื้อโดรนมากกว่า 2.8 ล้านลำ ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 149 เปอร์เซนต์จากปีที่แล้ว นอกจากนี้มีรายงานว่า ในปีที่แล้ว พบว่ามีการบินโดรนเข้าใกล้เครื่องบินในนิวยอร์ค ถึง 241 ครั้ง โดย 90 ลำเป็นเครื่องบินพาณิชย์

logoline