svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตั้งซูจีผู้นำทีมประสานงานพัฒนาในสภา

18 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรรค NLD ของเมียนมาร์เผยตั้งอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคเป็นหัวหน้าคณะประสานงานด้านการพัฒนาของสภา ซึ่่งอาจเป็นสัญญาณว่าเธอจะไม่รับตำแหน่งในคณะรัฐมนตรี หลังสื่อคาดเดาและจับตากันมานหลายสัปดาห์

พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยหรือ NLD โพสในเฟซบุ๊คเมื่อวันพฤหัสบดีแจ้งว่า นางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคได้รับแต่งตั้งเป็นหัวหน้าคณะประสานงานด้านการพัฒนาของสภา และเธอได้พบกับผู้แทนจากองค์กรระหว่างประเทศและสถานทูตต่างชาติที่รัฐสภาในวันเดียวกัน
คณะประสานงานดังกล่าวตั้งขึ้นโดยสภาผู้แทนราษฎร ไม่ได้มีสถานะเป็นคณะกรรมาธิการ จะมีส.ส.เพียง 5 คน ซึ่งรวมถึงซูจี และเจ้าหน้าที่ระดับสูง 3 คนในสภา
แถลงการณ์ของ NLD จุดประเด็นคาดเดาและถกเถียงกันในสื่อโซเชียล มีเดียอย่างมากมายว่าเธอจะไม่รับตำแหน่งใดๆในรัฐบาลชุดใหม่ที่จะเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 1 เม.ย.นี้ โดยจะมีนายถิ่น จอ คนใกล้ชิดของซูจี เป็นประธานาธิบดีเมียนมาร์คนใหม่ที่จะเข้ารับตำแหน่งแทนประธานาธิบดี เต็ง เสง
บางแหล่งข่าวในสภาบอกว่า ยังมีความเป็นไปได้ที่ซูจีอาจจะออกจากคณะประสานงานฯเพื่อไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีก็ได้ และเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสใน NLD บอกด้วยว่า เขายังเชื่อว่าเธอจะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ
ขณะเดียวกันพรรค NLD เสนอตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ที่จะมีจำนวนรัฐมนตรีลดลงครึ่งหนึ่งจากรัฐบาลชุดที่แล้วที่มีรัฐมนตรี 36 คน โดยจะมีจำนวน 21 กระทรวงและ NLD ตั้งรัฐมนตรี 18 คน ส่วนกระทรวงมหาดไทย กลาโหม และกิจการชายแดน กองทัพจะเป็นฝ่ายแต่งตั้งรัฐมนตรีกำกับดูแลเอง
นอกจากนี้ตามแผนของ NLD จะลดจำนวนรัฐมนตรีประจำทำเนียบประธานาธิบดีจาก 6 คนเหลือเพียงคนเดียว และจะมีการตั้งกระทรวงใหม่ คือ กระทรวงกิจการกลุ่มชาติพันธุ์ นอกจากนี้อีกหลายกระทรวงจะถูกยุบรวมเข้าด้วยกัน เพื่อลดจำนวนรัฐมนตรีและประหยัดงบประมาณ ซึ่งจะช่วยลดการขาดดุลงบประมาณด้วย

logoline