svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักข่าวออสเตรเลีย ถูกจับในมาเลเซีย

14 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักข่าวและช่างภาพชาวออสเตรเลียถูกตำรวจมาเลเซียจับกุมหลังพยายามบุกเข้าสัมภาษณ์นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัคเรื่องข้อกล่าวหาคอรัปชั่น

ลินตัน เบสเซอร์ และลูอี เอโรกลัม ผู้สื่อข่าวและช่างภาพประจำรายการข่าวสืบสวนสอบสวน "โฟร์ คอร์เนอร์ส" ของสถานีโทรทัศน์เอบีซีประเทศออสเตรเลียถูกทางการมาเลเซียจับกุมตัวเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาระหว่างพยายามเข้าไปขอสัมภาษณ์นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัคเกี่ยวกับข้อกล่าวหาคอรัปชั่นกองทุนวันเอ็มดีบีระหว่างเยี่ยมชมมัสยิดในนครกูชิง รัฐซาราวัก
แถลงการณ์ของตำรวจมาเลเซียระบุว่า พวกเขาถูกจับเพราะล้ำเส้นความปลอดภัยหลังพยายามเข้าหานายกฯ นาจิบอย่างก้าวร้าว ตรงข้ามกับเกเวน มอร์ริส ผู้อำนวยการฝ่ายข่าวของเอบีซีที่ระบุในอีเมล์ว่า ทั้งคู่เชื่อว่าพวกเขาไม่ได้ล้ำเส้นตำรวจหรือขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่ และทั้งคู่ก็ให้ความร่วมมือในการดำเนินคดีเป็นอย่างดีและได้รับการสนับสนุนด้านกฎหมายจากสถานกงสุล
แม้ทั้งคู่ถูกประกันตัวออกมาและได้รับพาสปอร์ตคืนแล้วเมื่อวานนี้ แต่พวกเขาก็ไม่สามารถเดินทางออกจากมาเลเซียได้เนื่องจากยังต้องรอการตัดสินคดีภายในวันพุธนี้ ส่งผลให้จูลี บิชอป รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลียออกมาแสดงความเป็นห่วงเกี่ยวกับการปราบปรามเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นในมาเลเซียซึ่งเป็นประเทศประชาธิปไตย
ขณะที่อาห์หมัด ซาฮิด ฮามิดี รองนายกรัฐมนตรีของมาเลเซียระบุว่า รัฐบาลมาเลเซียไม่ได้ขัดขวางการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน แต่สื่อมวลชนต่างชาติต้องปฏิบัติหน้าที่อย่างมีจรรยาบรรณ

logoline