svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"โอบามา" ไม่ออกความเห็น กรณีแอปเปิ้ล

12 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรณีสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ หรือ FBI ต้องการให้บริษัทแอปเปิ้ล ปลดล็อคไอโฟนมือปืนที่ก่อเหตุกราดยิงในซานเบอร์นาดิโน ยังคงยืดเยื้อ โดยล่าสุด บารัค โอบามา ปธน.สหรัฐ ก็เพิ่งออกมาพูดว่าเขาไม่สามารถแสดงความเห็นในเรื่องนี้ได้

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ บารัค โอบามา บอกว่า เขาไม่สามารถแสดงความคิดเห็นในกรณีปัญหาระหว่าบริษัทแอปเปิ้ล กับ FBI หลังจาก FBI พยายามบังคับให้ทางแอป เปิ้ล ให้การช่วยเหลือในการปลดล็อคโทรศัพท์มือถือไอโฟนของมือปืน ไซเอ็ด ฟารุคที่ก่อเหตุกราดยิงที่ ซานเบอร์นาดิโน รัฐแคลิฟอเนียเมื่อปลายปีที่แล้ว จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 14 ราย
ในขณะนี้ทางแอปเปิ้ล กำลังต่อสู้ทางกฎหมาย เพื่อการปฎิเสธคำสั่งจากศาลสหรัฐที่สั่งให้ปลดล็อค ไอโฟนของมือปืน เมื่อทางเอฟบีไอพยายามจะหาหลักฐานจากข้อมูลในไอโฟนของเขา โดยเชื่อว่า ฟารุคและภรรยาของเขา ได้รับแรงบันดาลใจจากกลุ่ม ไอเอสในการก่อเหตุ
โอบามาได้พูดในโอกาสที่เขาไปเข้าร่วมเทศกาล South by Southwest ในเมืองออส ติน รัฐเท็กซัส เกี่ยวกับวิธีการที่รัฐบาลและบริษัทด้านเทคโนโลยี จะสามารถทำงานร่วมกันได้ในการแก้ปัญหา รวมทั้งทำให้มันง่ายขึ้นโดยเปิดให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการโหวตเกี่ยวกับกรณีนี้

logoline