svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ทหารวิสามัญ แก๊งยาบ้าตาย 1

11 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงราย-ผาเมืองนำผู้ต้องหาพร้อมของกลาง แถลงเหตุปะทะขบวนการอาข่าค้ายาบ้า2แสนเม็ด ดับ1 จับ3 เผยขบวนการค้ายาอาศัยช่วงแล้งลำเลียงจ่อเข้าชายแดนเพียบ

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 11 มีนาคม 2559 พ.อ.ฉลองชัย ชัยยะคำ รองผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง พร้อมกำลังทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 กองกำลังผาเมือง เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรแม่สาย และฝ่ายปกครอง พร้อมด้วย ปปส.ร่วมกันเข้าตรวจสอบบริเวณป่าท้ายหมู่บ้าน บ้านสันเกร็ดทอง ตำบลโป่งงาม อำเภอแม่สาย จังหวัด เชียงราย ซึ่งเป็นจุดยิงปะทะระหว่างทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 กองกำลังผาเมือง กับเครือข่ายค้ายาเสพติดเมื่อคืนที่ผ่านมา ส่งผลให้ฝั่งตรงข้ามเสียชีวิต 1 คน และสามารถจับกุมได้ 3 คน ทั้งหมดเป็นชาวเขาเผ่าอาข่า ชาวบ้านสันเกร็ดทอง พร้อมยึดของกลางยาบ้าจำนวน 212,012 เม็ด อาวุธปืน 1 กระบอก รถจักรยานยนต์ 1 คัน

โดยการปะทะกันครั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 10 มีค.59 เวลา 08.00 น.หมวดลาดตระเวนหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารม้าที่ 2 ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่าจะมีการส่งมอบยาเสพติด บริเวณ บ้านสันเกร็ดทอง ตำบลโป่งงาม อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย จึงได้จัดกำลัง จำนวน 3 ชุดปฏิบัติการ ทำการลาดตระเวนเฝ้าตรวจ บริเวณบ้านสันเกล็ดทอง ต่อมาเมื่อเวลา 09.00น. ได้ตรวจพบชายต้องสงสัย จำนวน 2 คน เดินผ่านมา จึงได้แสดงตัวเข้าตรวจค้น แต่ชายดังกล่าวได้วิ่งหลบหนีพร้อมแบกถุงสีดำ จำนวน 2 ถุง ไปในป่าบริเวณ บ้านผาฮี้ ตำบลโป่งงาม อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เจ้าหน้าที่ทหารจึงได้วิ่งติดตามแต่ไม่สามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ หน่วยจึงได้ถอนกำลังกลับ

และต่อมาเมื่อเวลา 10.00 น. ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่า บุคคลต้องสงสัยที่ได้วิ่งหลบหนี โดยไม่ได้นำถุงสีดำติดตัวไปด้วย หน่วยจึงได้จัดกำลังพล พร้อมสุนัขตรวจค้นยาเสพติด ทำการตรวจค้นบริเวณดังกล่าว ผลการตรวจค้นไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย จึงทำทีว่าถอนกำลังกลับ แต่ได้คงเหลือกำลังพล ทำการซุ่มเฝ้าตรวจไว้ จำนวน 2 นาย จนกระทั่งเวลา 17.00 น. ได้ตรวจพบชายต้องสงสัย จำนวน 2 คน ขับขี่รถจักยานยนต์ จำนวน 1 คัน พร้อมรถซาเล้งพ่วงท้าย และบุคคลต้องสงสัยเดินเท้าตามมา จำนวน 2 คน จึงได้แสดงตัวเพื่อทำการควบคุมสามารถจับกุมตัวได้ จำนวน 3 คน

แต่ผู้ต้องสงสัยได้วิ่งหลบหนีเข้าไปในสวนลิ้นจี่ จำนวน 1 คน เจ้าหน้าที่ จึงได้ไล่ติดตามแต่ชายดังกล่าวได้ใช้อาวุธปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่ จึงเกิดการยิงปะทะกัน นานประมาณ 3-5 นาที ทำให้ชายดังกล่าวเสียชีวิตอยู่ในที่เกิดเหตุ จากการตรวจค้นพบยาบ้า จำนวน 20 เม็ด อยู่ในตัวผู้ตาย และสามารถตรวจยึดของกลางยาเสพติดให้โทษประเภท ๑ (ยาบ้า) อักษร WY หางยาว จำนวน 212,012 เม็ด, ปืนพกขนาด 9 มิลลิเมตร จำนวน 1 กระบอก กระสุน จำนวน 8 นัด รถจักรยานยนต์ จำนวน 1 คัน ยี่ห้อ ฮอนด้า สีน้ำเงิน หมายเลขทะเบียน กงข 98 เบตง และจับกุมผู้ต้องหา จำนวน 3 คน ผู้เสียชีวิต จำนวน 1 คน

พ.อ.ฉลองชัย ชัยยะคำ รองผู้บัญชาการกองกำลังผาเมืองกล่าวภายหลังเข้าตรวจสอบว่า ขบวนการค้ายาเสพติดยังคงมีความพยายามลักลอบลำเลียงยาเสพติดเข้ามา ทางฝ่ายเจ้าหน้าที่จึงต้องตอบโต้ขั้นเด็ดขาดเพื่อให้เกิดความย่ำเกรง ส่วนยาบ้าที่ยึดได้น่าจะเป็นของกลุ่มว้าใต้ ซึ่งตอนนี้เป็นช่วงหน้าแล้งทำให้ขบวนการค้ายาเสพติดพยายามลักลอบนำเข้ายาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามายังฝั่งมากขึ้น และมักมีอาวุธไว้ยิงต่อสู้ขัดขวางการจับกุมของเจ้าหน้าที่ด้วย ซึ่งผู้ต้องหาที่จับกุมได้ในครั้งนี้รับสารภาพว่าได้รับการว่าจ้างจากกลุ่มนายทุนให้ลำเลียงยาบ้าทั้งหมดเข้ามาเพื่อไปส่งยังตัวเมืองชั้นใน ซึ่งทางตำรวจจะได้ขยายผลเพื่อจับกุมผู้ร่วมขบวนการมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

logoline