svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แอลจีจับมืออินเทล พัฒนาและทดสอบ เทคโนโลยี 5G telematics สำหรับยานยนต์

15 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเร็วๆ นี้ ที่งาน Mobile World Congress (MWC 2016) ที่กรุงบาเซโลน่า LG Electronics (LG) และบริษัท Intel ได้ประกาศความร่วมมือในการพัฒนาและทดสอบเทเลแมติกซ์เทคโนโลยีที่ใช้เทคโนโลยี 5G คาดเป็นเทคโนโลยีไร้สายแก่งอนาคตสำหรับยานยนต์

ภายใต้ความร่วมมือในครั้งนี้ แอลจีและอินเทลจะผนึกกำลังกันในเรื่องการค้นคว้าวิจัยและพัฒนาด้วยมุ่งหวังร่วมกันในการเป็นผู้ประกอบการรายแรกที่สามารถสร้างระบบที่รองรับ5G ออกสู่ตลาดได้ โดยแอลจีคือบริษัทแรกที่ผลิตผลิตภัณฑ์ด้านเทเลแมติกซ์ที่ทำงานบนเครือข่ายLTE แทนที่จะเป็นเครือข่ายแบบ2G หรือ3G

เทคโนโลยี 5Gtelematics นั้นสามารถการส่งข้อมูลเร็วกว่า4G LTE ถึง33 เท่า โดยสามารถอัพเดทซอฟต์แวร์ได้ด้วยความเร็วสูงผ่านทางเครือข่ายOTA (Over The Air) เทคโนโลยี5G telematics ช่วยทำให้ผู้ใช้สามารถดูวีดีโอหรือเนื้อหามัลติมีเดียอื่นๆ ผ่านระบบความบันเทิงภายในรถได้ด้วยอัตราการดาวน์โหลดที่รวดเร็วอีกด้วย ซึ่งเบื้องหลังความสามารถล้ำๆ ของระบบความบันเทิงภายในรถยนต์นี้คือ เทคโนโลยี V2X หรือ Vehicleto Everything ที่ถูกออกแบบมาทำให้เทคโนโลยี5G telematics สามารถส่งความบันเทิงตรงสู่ยานยนต์ได้ด้วยความเร็วสูงและไม่มีสะดุดแม้ขณะที่รถเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูง การสื่อสารระหว่างรถกับรถด้วยกันเอง การสื่อสารระหว่างรถกับคนขับ การสื่อสารระหว่างรถกับคนเดินเท้า ก็เป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมเทคโนโลยีที่5G ถูกนำมาใช้เพื่อให้สร้างสรรค์ความปลอดภัยให้กับการใช้ถนนและช่วยป้องกันอุบัติเหตุด้วยเทคโนโลยีการสื่อสารไร้สายความเร็วสูง

ความร่วมมือกันในครั้งนี้ของแอลจีและอินเทลเป็นการผนึกความสามารถในด้านเทคโนโลยีmobile communications โดยแผนกVehicle Components ของแอลจีทำให้แอลจีมีศักยภาพที่โดนเด่นที่จะก้าวขึ้นเป็นผู้นำในเทคโนโลยีtelematics สำหรับอุตสาหกรรมยานยต์อัจฉริยะ

ซึ่ง LG เป็นผู้ผลิตเทคโนโลยี telematic แต่เพียงผู้เดียวให้กับยานยนต์ของGM เทคโนโลยีtelematicsนั้นคือ ระบบ4G LTE OnStar telematics system ที่ช่วยให้LG ก้าวขึ้นสู่แท่นผู้ผลิตเทคโนโลยี telematics สำหรับยานยนต์อันดับต้นๆ ซึ่งข้อมูลจากStrategy Analytics LG มีส่วนแบ่งทางการตลาดในตลาดเทคโนโลยี telematics สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์30.1 เปอร์เซ็นต์ในปีค.ศ.2013 มีส่วนแบ่งทางการตลาด30.3 เปอร์เซ็นต์ในปีค.ศ.2014 และมีส่วนแบ่งทางการตลาด29.9 เปอร์เซ็นต์ในปีค.ศ.2015

Kim Jin-yong ประธานกลุ่มธุรกิจVehicle Components In-Vehicle Infotainment บริษัท LG Electronics กล่าวว่า การทำงานอย่างใกล้ชิดระหว่าง LG กับ Intel นั้นทาง LG คาดหวังว่าจะสามารถสร้างความเป็นผู้นำในตลาด5G telematics ให้กับ LG ได้

Aicha Evans รองประธานบริษัทและผู้จัดการทั่วไป กลุ่มธุรกิจIntel Communication and Devices กล่าวว่าLG เป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ชิ้นส่วนรถยนต์รายสำคัญ การร่วมมือในการร่วมกันวิจัยและพัฒนากับIntel ในเทคโนโลยี5G telematics สำหรับยานยนต์ในครั้งนี้เป็นการผนึกกำลังกันของผู้นำในระบบเชื่อมต่อการสื่อสาร และเทคโนโลยีsensor ในระบบconnected cars

logoline