svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำซิมบับเว่ขู่จะต่อยผู้สื่อข่าว

05 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อพูดถึงผู้นำที่อารมณ์ขึ้นง่าย หนึ่งในนี้คือ โรเบิร์ต มูกาเบ้ ผู้นำเผด็จการของซิมบับเว่ที่ขู่จะต่อยผู้สื่อข่าว หลังถูกถามจี้ใจดำว่าเมื่อไหร่จะวางมือ เพราะอายุ 92 ปีแล้ว

นายโรเบิร์ต มูกาเบ้ ผู้นำซิมบัมเว่ วัย 92 ปี ได้ถามกลับในเชิงขู่ผู้สื่อข่าวคนหนึ่งว่า "อยากถูกต่อยลงไปกองกับพื้นไหม" หลังจากถูกถามว่า คิดจะก้าวลงจากอำนาจหรือไม่ ในเมื่ออายุปาเข้าไป 92 ปีแล้ว // เขาบอกด้วยว่า มีแผนจะอยู่ในตำแหน่งต่อไปจนอายุครบ 100 ปี และยังไม่คิดจะวางมือให้นางเกรซ สุภาพสตรีหมายเลข 1 ขึ้นมาทำหน้าที่แทนเขา เนื่องจากในพรรคซานู-พีเอฟของเขา ไม่ต้องการผู้นำที่มาจากการแต่งตั้งด้วยวิธีการนี้
คำขู่ของนายมูกาเบ้ มีขึ้นในระหว่างให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ของรัฐ และถูกถามว่ามีแผนจะเกษียณตัวเองหรือยัง ซึ่งเขาได้ถามกลับไปว่า "คุณต้องการจะให้ผมต่อยคุณลงไปกองกับพื้น เพื่อให้คุณประจักษ์ว่า ผมยังอยู่ต่อไปได้ใช่ไหม" แล้วยังบอกด้วยว่า ทำไมจะต้องมีคนสืบทอดอำนาจ ในเมื่อผมยังอยู่ ทำไมคุณถึงต้องการคนมาสืบทอดอำนาจ
นายมูกาเบ้ ซึ่งมีอายุครบ 92 ปี ไปเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ได้ปกครองซิมบับเว่ด้วยระบอบเผด็จการมาตั้งแต่ก่อตั้งประเทศ เมื่อปี 2523 ซึ่งเขายืนยันว่า ไม่มีแผนวางมือและปฏิเสธกระแสข่าวลือหนาหูที่ว่า นางเกรซ ภรรยาผู้มีความทะเยอทะยานทางการเมืองจะมาเป็นผู้สืบทอดต่อจากเขา โดยยืนยันว่า การสืบทอดแบบนี้ไม่ใช่วัฒนธรรมของพรรค ผู้นำคนใหม่ต้องมาจากการแต่งตั้งอย่างเหมาะสมโดยประชาชน

logoline