svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

กกจ. ตรวจสอบกรณี "ดร.เซปิง"

19 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมการจัดหางาน(กกจ.) นายอารักษ์ พรหมณี บอกว่า กรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างตรวจสอบสถานะของ ดร.เซปิง ไชยสาส์นว่า เป็นคนสัญชาติอะไร เนื่องจากที่ผ่านมาตรวจสอบไม่พบข้อมูลในทะเบียนราษฎร์นั้น ขณะนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบรายละเอียดว่าเป็นคนต่างด้าวจริงหรือไม่ หากเป็นคนต่างด้าวจริงก็ต้องมีการตรวจสอบต่อไปว่าเข้าประเทศมาในลักษณะขอวีซ่าทำงานและมีการขอใบอนุญาตทำงานหรือไม่

        หากไม่มีใบอนุญาตทำงานก็จะถือว่าเป็นคนต่างด้าวที่ลักลอบทำงานในไทย โดยมีความผิดตามมาตรา 51 แห่ง พระราชบัญญัติการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2551 ฐานลักลอบทำงานในไทยโดยไม่มีใบอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับตั้งแต่ 2,000-100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนนายจ้างที่จ้างแรงงานต่างด้าวซึ่งไม่มีใบอนุญาตทำงานนั้น มีโทษปรับ 10,000-100,000 บาท ต่อการจ้างแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย 1 คน นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบและประสานไปยังสถานที่ซึ่งดร.เซปิง ทำงานเพื่อขอรายละเอียดเพิ่มเติม
       ทั้งนี้   อาชีพแพทย์เป็นหนึ่งในอาชีพที่เปิดให้เคลื่อนย้ายแรงงานได้อย่างเสรีในกลุ่มประเทศอาเซียน   แต่การที่แพทย์จากประเทศอาเซียนจะเข้ามาทำงานในไทยก็ต้องขอวีซ่าทำงานให้นายจ้างยื่นขอจ้างงานจากกกจ.  ซึ่งจะต้องมีใบประกอบวิชาชีพแพทย์จากประเทศต้นทางและต้องสอบเพื่อรับใบประกอบวิชาชีพแพทย์จากสภาวิชาชีพของไทยสามารถสื่อสารภาษาไทยเบื้องต้นได้    โดยกกจ.จะพิจารณาเอกสารและออกใบอนุญาตทำงานให้ตามระยะเวลาของวีซ่าที่ได้รับ 

logoline