svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ช้างป่า" เหยียบ ชาวบ้านดับ

22 มกราคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตร.สภ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ บ้านนาอีสาน ได้เข้าตรวจสอบ ท้ายหมู่บ้าน ม.16 ต.ท่ากระดาน อ.สนามชัยเขต แนวเขตป่าสงวน หรือป่ากันชนของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน พบศพ นายบุญมี อุ่นสำโรง อายุ 65 ปี ชาวบ้าน ต.ท่ากระดาน นอนเสียชีวิตหน้าเพิงพัก ซึ่งสภาพมีร่องรอยถูกช้างเหยียบที่หน้าหน้าอกจนยุบ นอกจากนี้ ในบริเวณโดยรอบ ยังพบเครื่องมือทางการเกษตรถูกทำลายเสียหาย ทั้ง รถอีแต๊ก รถไถ ถูกช้างใช้เท้าเหยียบจนเพลาล้อขาดหลุด


จากการสอบถามชาวบ้าน ซึ่งนอนเฝ้าไร่ หากไป 200 เมตร บอกว่าได้ยินเสียงคนร้องขอความช่วยเหลือ และเสียงของช้างป่าอาระวาด ภายในบริเวณสวนปาล์มของ ผู้ตาย เวลา 04.00 น. แต่ไม่กล้าออกมาดู หรือให้การช่วยเหลือ รอจนกระทั่งเช้าชาวบ้านจึงได้พากันเดินทางเข้ามาดู ยังจุดเกิดเหตุ และพบว่าผู้ตายถูกช้างป่าเหยียบจนเสียชีวิตไปแล้ว
หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน นายเสริมพันธ์ สาริมาน บอกว่า สาเหตุที่ช้างป่าออกมารบกวนชาวบ้าน เนื่องจากเข้าสู่ฤดูแล้ง ทำให้ช้างขาดน้ำ เพราะในเขตพื้นที่ป่ามีแหล่งน้ำ และอาหารไม่เพียงพอ ประกอบกับติดใจรสชาติของอาหาร หรือพืชไร่ที่ชาวบ้านปลูกเอาไว้ จึงออกมาบ่อย แม้ว่าทางเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่า ได้แก้ไขด้วยการขุดคู หรือแนวกันช้างป่าเอาไว้โดยรอบพื้นที่รวมระยะทางกว่า 100 กม.แล้ว แต่ยังคงมีช้างป่าบางส่วน ยังสามารถเดินออกจากป่าไปได้ ทั้งนี้ ล่าสุดสำรวจพบว่า มีจำนวนช้าง 364 ตัว เพิ่มขึ้นจากเดิมมีเพียง 200 กว่าตัว

logoline