svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

พบระฆังวัดทำจากระเบิดสมัยสงครามโลกถูกทิ้งในนา คาดถูกขโมยมา

12 มกราคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขอนแก่น - ชาวบ้านออกล่าหนูนา พบระฆังเหล็กกล้าน้ำหนัก 200 กก.ทำจากวัตถุระเบิดสมัยสงครามโลก คาดขโมยแล้วนำมาซ่อนรอส่งขายนักสะสม


สงครามโลกครั้งที่สอง ถูกซุกในที่นา คาดโจรขโมยจากวัดเตรียมไปขาย แต่อาจพบด่านตรวจจึงทิ้งไว้ นายทัศนัย สุขสบาย กำนันตำบลบ้านเป็ด อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ได้รับแจ้งจาก นายประสพ ภูลีคุณ ผู้ใหญ่บ้านหมู่5บ้านหัวทุ่ง ว่า มีลูกบ้านชื่อนายอรชุนลิโป้ออกไปดักหนูในที่นาของชาวบ้าน เนื่องจากหมดฤดูเกี่ยวข้าวทำให้มีหนูนาจำนวนมาก แต่ขณะทำดักได้พบระฆังซุกซ่อนไว้ในที่นา ซึ่งคาดว่า จะถูกขโมยมาจากวัดแห่งใดแห่งหนึ่ง ในเขตจังหวัดขอนแก่น และพื้นที่ใกล้เคียง จึงให้นำมาเก็บไว้ที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน

เมื่อไปดูพบว่า เป็นระฆัง ที่ทำมาจากวัตถุระเบิด ซึ่งเป็นเหล็กกล้า คาดว่าจะอยู่ใน สมัยสงครามโลกครั้งที่1หรือที่2ที่นำมาตัด เชื่อมทำเป็นหูห้อยและแขวน บนหอระฆัง วัดขนาดความสูงกว่า80เซนติเมตรกว้างประมาณ1ฟุต น้ำหนักกว่า200กิโลกรัม

พบระฆังวัดทำจากระเบิดสมัยสงครามโลกถูกทิ้งในนา คาดถูกขโมยมา



กำนันตำบลบ้านเป็ด เล่าว่า ระฆังใบดังกล่าวนี้ ทำจากเหล็กกล้าน้ำหนักมาก คาดว่า คนร้ายต้องมีหลายคนประมาณ 2-3 คนไปตระเวนแล้วช่วยกันขโมยมา ก่อนจะนำไปขายตามร้านรับซื้อของเก่า แต่ระหว่างการขนย้าย อาจจะมาเจอด่านตรวจของเจ้าหน้าที่ จึงนำระฆังไปทิ้ง หรือซุกช่อนไว้ เพื่อจะมาขนย้ายในภายหลังส่ง หรืออาจจะถูกปฏิเสธการรับซื้อ เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้มงวดในการรับซื้อของเก่า ตลอดจนอาจจะเป็นออเดอร์ สั่งหาตามใบสั่งของนักสะสมของเก่า โดยเฉพาะระฆังที่ ทำมาจากลูกระเบิด ในสมัยสงครามโลก ที่นับวันจะหายาก จึงได้นำไปเก็บไว้ตรวจสอบว่าวัดที่ถูกโจรกรรมระฆัง จะได้ส่งคืนหรือติดต่อรับ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองขอนแก่น จะได้สอบสวน และติดตามคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พบระฆังวัดทำจากระเบิดสมัยสงครามโลกถูกทิ้งในนา คาดถูกขโมยมา

logoline