svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

เผยเหตุแพทย์ "ตัดข้อเท้าปอ"เพื่อรักษาชีวิต

23 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพจ Spartan Doctor ชี้เหตุแพทย์ตัด"ข้อเท้าปอ" เพื่อรักษาตัว ว่าเป็นเพราะบริเวณนั้นขาดเลือดจนกลายเป็นแหล่งเพราะเชื้อ เชื่อแพทย์ตัดสินใจรอบคอบและทำถูกแล้ว ชี้ตอนนนี้ต้องรักษาชีวิตเพื่อกลับมาเป็นคุณพ่อก่อน


ในหน้าเพจของ Spartan Doctor ซึ่งระบุว่า มีแอดมินจบแพทยศาสตร์บัณฑิต ปัจจุบันเป็นอายุรแพทย์ และมีเจตนายืนหยัดต่อสู้กับข้อมูลทางการแพทย์ผิดๆทางสังคมออนไลน์ และมีจุดหมายเพื่อตอบปัญหาและให้ความรู้แก่ประชาชนในเรื่องนี้
ซึ่งในกรณีการป่วยของปอ ทฤษฎี พระเอกชื่อดัง ที่ล่าสุด คณะแพทย์จัดสินใจตัดขาตรงข้อเท้าด้านซ้ายเพื่อรักษาอาการ ทางเพจได้อธิบายแสดงความคิดเห็นในส่วนการแพทย์ว่า
"เวลาร่างกายเกิดภาวะช็อคจากการติดเชื้อ ความดันโลหิตจะตกทำให้เลือดไปเลี้ยงอวัยวะส่วนปลายเช่นปลายมือปลายเท้าน้อย (ที่เราคุ้นเคยว่าช็อคแล้วปลายมือปลายเท้าเย็น) ในรายที่เป็นแบบรุนแรงมากๆและยาวนานอาจทำให้เนื้อเยื่อส่วนปลายที่ขาดเลือดตายไป และเนื้อที่ตายจะกลายเป็นแหล่งติดเชื้อแบคทีเรียแห่งใหม่ (แบคทีเรียโตในเนื้อเยื่อปกติไม่ได้ดีเท่าเนื้อตาย) ซึ่งหากปล่อยขาที่เนื้อตายมีการติดเชื้ออยู่ก็จะคอยส่งแบคทีเรียเข้ากระแสเลือดอย่างต่อเนื่อง ทำให้คุมความดันโลหิตและการช๊อคไม่ได้และอาจทำให้เสียชีวิตได้
หลักการจึงเป็น "Save life before Save limb " ยอมตัดส่วนน้อยคือขาที่เป็นส่วนติดเชื้อทิ้งออกไป เพื่อรักษาอวัยวะสำคัญที่เหลือไม่ว่าจะเป็นสมอง หัวใจ ปอด ไต และรักษาชีวิตเอาไว้ครับ
นี่จึงน่าจะเป็นหนทางที่ผ่านการพิจารณาไตร่ตรองอย่างถี่ถ้วนโดยทีมแพทย์ร่วมกับญาติในการตัดสินใจครั้งนี้
อย่างไรก็ดี นี่เป็นความคิดเห็นของผมที่เอาความรู้ทางการแพทย์มาพยายามอธิบายเหตุการณ์ในเบื้องต้นให้กับประชาชน ยังไงข้อเท็จจริงแบบสมบูรณ์ต้องให้ทางทีมแพทย์เจ้าของไข้เป็นคนแถลงรายละเอียดเองอีกทีครับ
"รักษาชีวิตให้ได้ก่อน" ขอให้คุณปอ ทฤษฎี ผ่านพ้นอันตราย รอดกลับมาเป็นคุณพ่อคนหนึ่ง กลับมาเป็นที่รักของทุกคนให้ได้ครับ เอาใจช่วยครับ" เพจ Spartan Doctor ระบุตอนท้าย

เผยเหตุแพทย์ "ตัดข้อเท้าปอ"เพื่อรักษาชีวิต


นอกจากนั้น บรรดาแฟนเพจหลายรายได้สอบถามเข้ามาด้วยความสงสัยถึงสถานการณ์อาการป่วยของพระเอกหนุ่ม   เช่นคำถามว่า "ผมตามข่าวไม่ทันจริงๆ สรุปปอเป็นอะไรกันแน่ครับเนี่ย?"
แอดมินเพจ Spartan Doctor ได้อธิบายว่า "เป็นไข้เลือดออกรุนแรงในช่วงแรก แต่ตอนหลังกำลังต่อสู้กับภาวะที่หลงเหลือจากไข้เลือดออกและภาวะใหม่ๆที่แทรกซ้อนเข้ามาครับ"
สำหรับคำถามที่ว่า "แล้วหลังจากนี้ถ้าคุณปอหายป่วยแล้วจะต้องฟอกไตตลอดชีวิตเหมือนผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรังหรือปล่าวคะคุณหมอ" แอดมินเพจ Spartan Doctor ตอบว่า  "ขึ้นกับว่าไตฟื้นแค่ไหนครับ หลังจากผ่านช่วงวิกฤตินี้ คงบอกอะไรมากไม่ได้ในตอนนี้ครับ"

logoline