svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สปช.นัดถกเพิ่มคำถามประชามติ 13 ส.ค.

27 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาฯ วิป สปช. อลงกรณ์ พลบุตร ออกมายืนยันว่า สปช.จะนัดประชุมเพื่อกำหนดประเด็นคำถามในประชามติ ในวันที่ 13 สิงหาคมนี้ ซึ่งถือเป็นวาระสำคัญที่ต้องจับตาว่า จะมีการเสนอให้เพิ่มคำถามเรื่องปฏิรูปก่อนเลือกตั้งหรือไม่

เลขา วิป สปช. อลงกรณ์ พลบุตร บอกว่า บอกถึงมติของกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญมีมติขยายเวลาออกไปอีก 30 วัน ว่า ในวันที่ 13 สิงหาคมนี้ สปช. จะประชุมเพื่อพิจารณาประเด็นคำถามประกอบการจัดทำประชามติ และวันที่ 22 สิงหาคม ทาง สปช.จะรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับสุดท้ายจาก กมธ.ยกร่างฯ ซึ่งช่วงหลังจากนั้น สปช.จะไม่มีการประชุม เนื่องจากต้องการให้สมาชิกได้ศึกษาร่างรัฐธรรมนูญก่อนลงมติ
คุณ อลงกรณ์ บอกว่า สปช.ยังไม่ได้กำหนดวันลงมติเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญที่แน่นอน แต่เบื้องต้นคาดว่า จะเป็นช่วงระหว่างวันที่ 5-7 กันยายนนี้ โดยยืนยันว่ากระบวนการทุกอย่างจะเสร็จสิ้นแผนกำหนดเดิมอย่างแน่นอน
โดยประเด็นที่ต้องจับตาในวันที่ 13 สิงหาคมนี้ คือจะมีการเพิ่มคำถามในการทำประชามติหรือไม่ หลังจากที่ มี สปช. บางส่วนนำเหตุผลเรื่องการปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง มาเป็นปัจจัยสำคัญต่อการเพิ่มคำถามในประชามติ โดยแกนนำในเรื่องนี้ คือ สปช.ไพบูลย์ นิติตะวัน ที่ยืนยันว่า จะขอเป็นผู้เสนอให้เพิ่มคำถามเรื่องยืดโรปแมปปฏิรูปประเทศออกไปอีก 2 ปีแล้วจึงให้มีเลือกตั้ง
ในจุดยืนของคุณ ไพบูลย์ คือ ถ้าหากมีการทำประชามติ ให้มีการปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง ก็จะช่วยให้การปฏิรูปตามกรอบของ สปช. สามารถประสบความสำเร็จ โดยเฉพาะเรื่องการปฏิรูปเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองให้มีความมั่นคง และสามารถลดความขัดแย้งความขัดแย้งในสังคมลงได้

logoline