svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

หุ้นแอ๊ปเปิลร่วง 8 เปอร์เซ็นต์ แม้ยอดขายไอโฟนพุ่ง

22 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บ่งชี้นักลงทุนยังไม่พอใจรายงานผลประกอบการ ขณะที่ยอดขายแอ๊ปเปิล วอทช์ ยังคลุมเครือ

หุ้นของบริษัทแอ๊ปเปิล ร่วงลงไปเกือบ 8 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งบ่งชี้ความไม่พอใจของนักลงทุน แม้ว่าไอโฟน ซึ่งเป็นสินค้าเรือธงของบริษัทจะทำสถิติยอดขายได้มากกว่า 47.5 ล้านเครื่อง ในช่วง 3 เดือนแรก สิ้นสุดเมื่อเดือนมิถุนายน เพิ่มจากยอดขายของช่วงเวลาเดียวกันของเมื่อปีที่แล้ว 35 เปอร์เซ็นต์ และรายงานผลประกอบการประจำไตรมาสล่าสุด ซึ่งมีกำไรสุทธิ 10,700 ล้านดอลล่าร์ แต่ยังคงไม่ยอมเปิดเผยยอดขายของแอ๊ปเปิลวอทช์ สินค้าตัวใหม่
ล่าสุด แอ๊ปเปิลยังคาดการณ์ด้วยว่า รายรับในช่วงไตรมาสที่ 4 ที่จะสิ้นสุดในเดือนกันยายน อาจอยู่ระหว่างระหว่าง 49,000 - 51,000 ล้านดอลล่าร์ ที่บ่งชี้ว่า อาจต่ำกว่าที่วอลสตรีทประมาณการไว้ที่ราว 50,800 ล้านดอลล่าร์ 
จากรายงานผลประกอบการล่าสุด พบว่า ไอโฟนยังคงเป็นกลไกสำคัญที่ผลักดันความสำเร็จของบริษัท แต่ผลกระทบจากผลิตใหม่ล่าสุด แอ๊ปเปิล วอทช์ ยังไม่ชัดเจน แต่ยักษ์ใหญ่ด้านไอทีแห่งแคลิฟอร์เนียแห่งนี้ ก็ยังแสดงความแข็งแกร่งในด้านยอดขายสมาร์ทโฟน 
ทิม คุก ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร หรือ CEO กล่าวว่า ยอดขายไอโฟนไตรมาสล่าสุด เพิ่มจากปีที่แล้ว 59 เปอร์เซ็นต์ ยังไม่รวมยอดขายแม็ค รายได้จากการให้บริการต่างๆ รวมถึงแรงผลักดันจากแอ๊พ สโตร์ และการเริ่มต้นอย่างสวยหรูของแอ๊ปเปิล วอทช์ ส่วนแอ๊ปเปิล มิวสิค ก็ทำได้ดีอย่างเหลือเชื่อ และกำลังเตรียมจะปล่อย  iOS 9, OS X El Capitan  และ watchOS 2 ในฤดูใบไม้ร่วงนี้
แต่การที่ยอดขายของนาฬิกาอัจฉริยะ แอ๊ปเปิล วอทช์ ไม่เป็นไปตามคาด ส่งผลให้นักวิเคราะห์และนักลงทุนบางคนมองว่า เป็นตัวบ่งชี้ที่สำคัญของความสามารถของบริษัท ในการผลิตผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ประสบความสำเร็จขณะที่บรรดาผู้บริหาร ต่างยืนยันการตัดสินใจว่าจะยังไม่เปิดเผยยอดขายของแอ๊ปเปิล วอทช์ โดยระบุว่า อาจถูกคู่แข่งเอาข้อมูลไปใช้ ขณะที่ทิม คุก อ้างว่า ยอดขายแอ๊ปเปิล วอทช์ สูงกว่ายอดขายเมื่อครั้งเปิดตัวไอโฟนและไอแพดครั้งแรก และคาดว่า จะทำรายได้สูงสุดในช่วงคริสต์มาส 

logoline