svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ประยุทธ์สั่งสอบปม 'คำรณวิทย์' พกปืนผ่านด่านตรวจไทยได้อย่างไร

24 มิถุนายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.อ.ประยุทธ์ ชี้จับ "คำรณวิทย์" พกปืนที่ญี่ปุ่นไม่กระทบไอเคโอ บอกเป็นเรื่องส่วนบุคคล-สั่งสอบสวนผ่านด่านตรวจไทยได้อย่างไร


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)กล่าวถึงกรณี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีต ผบช.น. ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจประเทศญี่ปุ่นควบคุมตัว ในข้อหามีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองนั้น จะส่งผลกระทบต่อการตรวจสอบขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ(ไอเคโอ) หรือไม่ว่า ไม่เกี่ยวคุณอย่าไปเขียนให้ปนกัน
เรื่องนี้เป็นเรื่องของการลักลอบนำสิ่งของขึ้นเครื่องบิน ซึ่งกำลังตรวจสอบอยู่ มันมีความผิดเพราะมีการขนของหนีภาษี ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดโดยกำลังสอบอยู่ว่ามันไปได้อย่างไร ไม่ใช่ว่าผมอยู่เฉยๆ อย่าไปหาเรื่องเอาไปตีไอเคโอ พอเขาดีให้ก็เอาลงมาอีก ก็แก้ไปสิไปอธิบายว่าเป็นเรื่องของบุคคล ไอเคโอเป็นเรื่องขององค์กรแยกออกจากกันซะ เขียนให้ประเทศชาติไปได้หน่อย ผมไม่ได้ให้ท่านปิดเลยซักอย่าง
เมื่อถามว่า พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ถูกจับที่ประเทศญี่ปุ่น ถือประเทศไทยมีความผิดด้วยหรือไม่ เพราะปล่อยให้อาวุธออกประเทศ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า แล้วอย่างไร เขาเป็นใครหล่ะ ผมพูดเมื่อกี้ไม่ได้ฟังหรือ ก็ไปสอบสวนสิว่าผ่านการตรวจไปได้อย่างไร มีการละเว้นกันหรือไม่ ผ่านการตรวจเอ็กซเรย์หรือเปล่า กำลังสั่งเขาให้ไปสอบแล้วผิดก็คือผิด แล้วจะเอาอย่างไร
เมื่อถามว่า จะมีแนวทางช่วยเหลืออย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็อำนวยความสะดวกในเรื่องของทนายความ เรื่องความยุติธรรมก็ว่ากันไปเขาไม่ใช่ข้าราชการ วันนี้เขาเป็นบุคคลธรรมดา เข้าใจหรือเปล่าก็ต้องดูแล อย่างเรื่องประมงก็ยังต้องดูเลย เอากลับมาเท่าไหร่แล้วรู้ไหม ทุกเรื่องตามทุกเรื่องไม่ใช่ไม่รู้ แต่ไม่ใช่ว่าจะต้องมาโฆษณาชวนเชื่อกันทุกวัน ออกมาแล้วกำลังจะมาแล้วก็ไม่ได้มา เพราะว่าประโคมกันเสียหายกันไปหมด บางอย่างต้องพูดคุยกันบ้างกฎหมายคือกฎหมายทุกประเทศสำคัญหมด อยู่ที่ว่าคนไทยทุกคนจะต้องสำนึกตรงนี้ ไม่ใช่ว่าเดี๋ยวเขาก็ช่วยถ้าสอนกันแบบนี้ก็เป็นอยู่อย่างนี้ ต้องสอนให้คนเคารพกฎหมายในประเทศของเรา และเคารพกฎหมายประเทศอื่นด้วย เคยตัวกันหรือเปล่า ประเทศไทยทำอะไรกันก็ได้ ต่างชาติทำได้ที่ไหนเล่าแล้วก็เดือดร้อนรัฐบาล ไม่ช่วยก็โดนว่าไม่ดูแลคนไทย จะเอาอย่างไร

logoline