svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"พลายเมือง" ช้างชราวัย 60 ปี แห่งเมืองกรุงเก่า "ล้มแล้ว"

29 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พลายเมือง" ช้างชราวัย 60 ปี ซึ่งเป็นช้างชราของเพนียดคล้องช้าง ได้ล้มลงเสียชีวิตแล้ว

เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 29 พฤษภาคม 2558 ผู้สื่อข่าวรับแจ้งจาก นายอิทธิพันธุ์ ขาวละมัย ผจก.วังช้างแลเพนียดอยุธยา ว่าช้างพลายเมือง อายุ 60 ปี ซึ่งเป็นช้างชราของเพนียดคล้องช้าง ได้ล้มลงเสียชีวิตแล้ว ที่เพนียดคล้องช้าง ม.3 ต.สวนพริก อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ
พบว่า บริเวณข้างเสาตะลุงในเพนียดคล้องช้าง ใกล้กับบ้านพักควาญช้าง มีช้างพลายเมือง ซึ่งเป็นช้างขนาดใหญ่ งามีลักษณะยาวแล้วไขว้เข้าหากัน ยาวข้างละประมาณ 1 เมตร นอนตายอย่างสงบ ควาญช้างและผู้ที่ดูแลได้จุดธูปกราบไหว้ ซึ่งต่อมาพระครูเกษมจันทรวิมล หรืออาจารย์แดง แห่งวัดป้อมรามัญ เดินทางมาประกอบพิธีบังสุกุล ก่อนทำการฝังอยู่บริเวณเพนียดคล้องช้าง
นายอิทธิพันธ์ เปิดเผยว่าพลายเมือง มาอยู่ที่เพนียดคล้องช้าง พร้อมกับพลายวัง เป็นช้างคู่แรกตั้งแต่ปี 2539 หรือตั้งแต่เปิดเพนียดคล้องช้าง และเคยร่วมในพิธีสำคัญมากมาย รวมทั้งรับเสด็จหลายครั้ง และยังได้เคยร่วมแสดงภาพยนตร์หลายเรื่องด้วย สำหรับการเสียชีวิตของพลายเมือง นับเป็นเรื่องเศร้าที่สุดเรื่องหนึ่งของวังช้างอยุธยา หลังจากที่มีอาการป่วยตามอายุ ก็ไม่ได้ทำงานอะไร ทางวังช้างคอยเลี้ยงดูจนล้มลงตอนเช้าดังกล่าว

logoline