svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ลูกจ้างทำงานบ้าน ขอเข้าประกันสังคม

26 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มลูกจ้างทำงานบ้านหรือเรียกกันว่าแจ๋วเป็นแรงงานอีกหนึ่งกลุ่มที่ขาดหลักประกันและความมั่นคงในชีวิต ทำให้เมื่อเร็วๆนี้เครือข่ายลูกจ้างทำงานบ้านที่มีสมาชิกกว่า 500 คนออกมาเรียกร้องให้สำนักงานประกันสังคมให้โอกาสเข้าสู่ระบบประกันสังคมมาตรา 33 เพื่อได้รับสิทธิต่างๆ ไปติดตามรายงานกับ คุณธรรมรัช กิจฉลอง

เครือข่ายลูกจ้างทำงานบ้านในประเทศไทยเรียกร้องให้สำนักงานประกันสังคมเปิดโอกาสให้พวกเขาได้เข้าสู่ระบบประกันสังคมมาตรา 33 ตามเจตนารมณ์ของกฎหมายประกันสังคมฉบับใหม่ เพื่อให้ได้รับการคุ้มครองและได้สิทธิประโยชน์ 7 กรณีเช่น รักษาพยาบาล คลอดบุตร ว่างงานเพราะได้รับค่าจ้างและมีนายจ้างชัดเจน ตามนิยมของกฏหมายอีกทั้ง ที่ผ่านมาลูกจ้างกลุ่มนี้ขาดหลักประกันในชีวิต เมื่อตั้งครรภ์มักจะถูกนายจ้างไล่ออก และไม่สะดวกในใช้สิทธิบัตรทองในการรักษาพยาบาลเพราะส่วนใหญ่บ้านอยู่ต่างจังหวัด
ขณะที่ผู้บริหารสำนักงานประกันสังคมเตรียมนำข้อเรียกร้องไปหารือกับเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม รวมทั้งคณะอนุกรรมการจัดทำร่างกฎหมายลูกที่เกี่ยวข้อง เพราะการพิจารณาของคณะอนุกรรมการยังไม่มีข้อสรุปคำว่าลูกจ้างในกฎหมายใหม่จะรวมไปถึงลูกจ้างทำงานบ้านด้วยหรือไม่ รวมถึงปัญหาความพร้อมการจ่ายเงินสมทบของนายจ้างและลูกจ้าง
หลังจากนี้ต้องรอดูผลการพิจารณาของคณะอนุกรรมการจัดทำร่างกฎหมายจะมีข้อสรุปให้ลูกจ้างทำงานบ้านสามารถเข้าระบบประกันสังคมมาตรา 33 ได้หรือไม่ เพราะกฏหมายคุ้มครองก็จะทำให้ลูกจ้างทำงานบ้านทั่วประเทศทั้งคนไทยและต่างชาติกว่า 2 ล้านคนได้รับดูแลอย่างที่พวกเขารอคอยมานาน

logoline