svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ตรวจสอบทรัพย์สินวัดบ้านไร่ ให้เวลาผู้เกี่ยวข้อง 1 เดือน

25 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์สินวัดบ้านไร่ ให้เวลาผู้ที่เกี่ยวข้อง 1 เดือน รวบรวมบัญชีทรัพย์สินทั้งหมด ก่อนสรุปแจ้งให้สาธารณชนรับทราบ ขณะที่ผู้ดูแลวิหารเทพวิทยาคมปฏิเสธหลวงพ่อคูณ และวัดบ้านไร่ไม่ได้เป็นหนี้ 95 ล้านบาท เป็นเพียงเงินทดลองจ่ายด้วยความศรัทธาของตัวเองในการสร้างวิหารเทพวิทยาคมเท่านั้น

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 25 พฤษภาคม 2558 พระราชสีมาภรณ์ รองเจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา ประธานคณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์สินของพระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ และทรัพย์สินของวัดบ้านไร่ อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยคณะกรรมการที่ พระราชวิมลโมลี เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา แต่งตั้งขึ้น ได้เดินทางไปที่วัดบ้านไร่ อำเภอด่านขุนทด เพื่อประชุมหารือกับคณะกรรมการวัดบ้านไร่ และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อวางแผนขั้นตอน และกำหนดกรอบระยะเวลาการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินทั้งหมด โดยในที่ประชุม ได้เปิดโอกาสให้คณะกรรมการวัดบ้านไร่ชุดเก่า ได้ชี้แจงบัญชีของวัดทั้งหมด
วันนี้ได้มีคณะกรรมการวัดบ้านไร่ชุดเก่า เข้าร่วมประชุม 3 คน ได้แก่ นายธวัช เรืองหร่าย รักษาการไวยาวัจกร และอดีตเหรัญญิกวัดบ้านไร่, นายสมบูรณ์ โสตถิอนันต์ และ นางจู กริสุทธชาติ รักษาการกรรมการวัดบ้านไร่ แต่เนื่องจากว่าบัญชีทรัพย์สินของวัดบ้านไร่มีเป็นจำนวนมาก ซึ่งกระจัดกระจายอยู่ในการดูแลของหลายคน อีกทั้งผู้ที่เกี่ยวข้องกับบัญชีทรัพย์สินฯ เพิ่งจะกลับมาจากร่วมพิธีบำเพ็ญกุศลศพหลวงพ่อคูณฯ จึงยังไม่สามารถรวบรวมข้อมูลได้ในระยะเวลาอันสั้น ดังนั้นคณะกรรมการวัดฯ จึงได้ขอเวลาอีก 1 เดือน เพื่อรวมรวมข้อมูลบัญชีทรัพย์สินของวัดบ้านไร่ทั้งหมด มาเสนอกับคณะกรรมการตรวจสอบฯ อีกครั้ง โดยในที่ประชุมก็มีมติเห็นชอบตามนั้น
ทั้งนี้ คณะกรรมการตรวจสอบฯ ได้มอบหมายให้ นายบัญชายุทธ นาคมุจลินท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นรองประธานคณะกรรมการตรวจสอบฯ เป็นผู้ให้ข่าวกับสื่อมวลชนแต่เพียงผู้เดียว เพื่อจะได้ไม่เกิดความขัดแย้ง และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน
นายบัญชายุทธ นาคมุจลินท์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนครราชสีมา ในฐานะรองประธานคณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์สินวัดบ้านไร่ เปิดเผยว่า ทางคณะกรรมการตรวจสอบฯ มีมติเห็นชอบให้โอกาสคณะกรรมการวัดชุดเก่า ไปรวบรวมหลักฐาน และข้อมูลบัญชีทรัพย์สินของวัดบ้านไร่ และของหลวงพ่อคูณทั้งหมด ให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน โดยให้แยกบัญชีทรัพย์สินเป็นหมวดหมู่ ทั้งที่เป็นอสังหาริมทรัพย์ และไม่ใช่อสังหาริมทรัพย์ และมาส่งข้อมูลหลักฐานให้กับคณะกรรมการตรวจสอบฯ ที่วัดบ้านไร่ ในวันที่ 24 มิถุนายน 2558 หลังจากนั้นคณะกรรมการตรวจสอบฯ จะนำมาพิจารณา แล้วปิดประกาศให้สาธารณะชนชาวบ้านไร่ทราบ เป็นระยะเวลา 1 เดือน ระหว่างนี้หากมีผู้ท้วงติง หรือมีหลักฐานอื่นเพิ่มเติม ก็จะให้เวลาแก้ไขให้เรียบร้อย ก่อนที่จะสรุปและประกาศให้ทราบอย่างเป็นทางการ ซึ่งข้อมูลทั้งหมดนี้จะส่งมอบให้กับคณะกรรมการวัดฯ ชุดใหม่ เพื่อดำเนินการต่อไป
ขณะเดียวกัน นายเกรียงไกร จารุทวี รักษาการรองประธานคณะกรรมการวัดบ้านไร่ และเป็นผู้ดูแลวิหารเทพวิทยาคม ก็ได้ชี้แจงถึงกรณีวัดบ้านไร่มีหนี้สินจากการก่อสร้างวิหารเทพวิทยาคมจำนวน 95 ล้านบาทว่า ยืนยันว่าหลวงพ่อคูณ และวัดบ้านไร่ไม่ได้เป็นหนี้สิน 95 ล้านบาท แต่ด้วยความศรัทธาของตนในการผลักดันก่อสร้างวิหารเทพวิทยาคมที่ตนเป็นผู้ดูแล ตนจึงใช้เงินส่วนตัวสำรองจ่ายไปก่อน ซึ่งเงินจำนวนนี้ ถือเป็นเงินสำรองจ่าย และไม่ได้ถือเป็นหนี้สินของวัดบ้านไร่ หรือหนี้สินของหลวงพ่อคูณแต่อย่างใด ส่วนเงินสำรองจ่ายนี้ จะต้องหามาจ่ายให้ตนคืนหรือไม่ในรูปแบบใดนั้น คงต้องหารือคณะกรรมการวัดบ้านไร่ชุดใหม่อีกครั้ง

ตรวจสอบทรัพย์สินวัดบ้านไร่ ให้เวลาผู้เกี่ยวข้อง 1 เดือน

ตรวจสอบทรัพย์สินวัดบ้านไร่ ให้เวลาผู้เกี่ยวข้อง 1 เดือน

logoline