svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พบพะยูนเพศเมียหนักกว่า 300 กก. ตายที่กระบี่

20 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระบี่ - พบพะยูนเพศเมียหนักกว่า 300 กก.ตายตัวแรกในรอบปี คาดติดอวนเรือประมง


วันที่ 20 พ.ค. 58 นายประเวชอวิรุทธพานิชย์หัวหน้ากลุ่มบริหารจัดการด้านการประมง สนง.ประมงจังหวัดกระบี่นางสำเนียง ศรีระแก้ว ประมงอำเภอคลองท่อม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ศูนย์อนุรักษ์และพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 จ.ตรังได้เข้าตรวจสอบซากพะยูนเพศเมียน้ำหนักกว่า 300 กก. ที่บริเวณท่าเทียบเรือ บ้านบ่อม่วง ม.4 ต.ทรายขาว อ.คลองท่อม จ.กระบี่ หลังรับแจ้งจากชาวประมงว่า พบซากลอยดินซาอกหินที่บริเวณเกาะกุหรง ห่างจากท่าเทียบเรือบ่อม่วงประมาณ1กม.เจ้าหน้าที่และชาวบ้านช่วยกันลากขึ้นฝั่ง วัดความยาว ได้ 2.5 เมตรความยาวรอบลำตัว 1.83 เมตร
ชันสูตรในเบื้องต้นพบรอยแผลถลอกตามตัวโดยมีรอยคล้ายเชือกอวนรัดที่ช่วงหัวและครีบ และมีบาดแผลเป็นรูลึกประมาณ 5 ซม.ที่ช่วงลำคอคาดว่าเสียชีวิตมาแล้วประมาณ 5 ชม. เนื่องจากยังมีความสดอยู่
นายปรีชา ชอบชูผล อายุ 50 ปี ชาวประมงเรือปลาจาระเม็ด ซึ่งเป็นผู้ที่พบซากพะยูนดังกล่าว เล่าว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา หลังจากที่กลับจากทำประมงที่เกาะลันตาก็ได้แล่นเรือกลับเข้าฝั่งก็พบว่ามีซากพะยูนติดอยู่ที่ซอกหิน ทางด้านทิศตะวันออกของเกาะกุหรงจากนั้นจึงแจ้งผู้ใหญ่บ้านนำชาวบ้านให้ช่วยกันลากเข้ามาที่ท่าเรือบ่อม่วง คาดว่าน่าจะติดอวนเรือประมง แต่เจ้าของเรือไม่กล้านำขึ้นเรือเกรงว่าจะมีความผิดจึงได้ปลดทิ้งที่บริเวณดังกล่าว ซึ่งเจ้าหน้าที่ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่6จะได้นำซากส่งไปผ่าพิสูจน์ที่ ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งภูเก็ตเพื่อตรวจสอบหาสาเหตุการตายต่อไป
ด้านนายประเวช อวิรุทธพานิชย์ หน. กลุ่มบริหารจัดการด้านการประมงกล่าวว่า สำหรับพะยูนดังกล่าวมากินที่บริเวณอ่าวบ้านบ่อม่วงมีแหล่งหญ้าทะเลที่อุดมสมบูรณ์เมื่อช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาชาวประมงเคยพบฝูงพะยูนเข้ามาหากินบริเวณอ่าวบ่อม่วงคาดว่าน่าจะติดอวนเรือประมง และนับเป็นพะยูนที่เสียตายตัวแรกในเขตกระบี่ในปีนี้หลังจากนี้จะได้ให้เครือข่ายชาวประมงช่วยกันสอดส่องดูแลต่อไป

logoline