svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

มาเลเซียจัดประชุม 3 ชาติแก้ปัญหาโรฮิงญา

20 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตัวแทนไทยเดินทางไปหารือร่วมกับมาเลเซีย และ อินโดนีเซีย หาทางออกวิกฤตผู้อพยพชาวโรฮิงญา ที่ประเทศมาเลเซียวันนี้

พล.อ.ธนะศักดิ์ ประติมาปกรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เดินทางถึงประเทศมาเลเซียแล้วเช้าวันนี้ เพื่อหารือร่วมกับ มาเลเซีย และอินโดนีเซีย ตลอดจนองค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นถาน หรือ IOM เป็นการเร่งด่วนในเมืองปุตราจาย่า เพื่อหาทางออกวิกฤติผู้อพยพที่ภูมิภาคกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้

แต่ยังไม่มีประเทศไหนที่ระบุว่า พร้อมจะรับผู้อพยพเหล่านี้ไว้ดูแล ส่วนเมียนมาร์ ปฏิเสธเข้าร่วมการหารือในวันนี้ แต่จะพิจารณาอีกครั้งว่าจะเข้าร่วมประชุมที่ประเทศไทยจะจัดขึ้นในวันที่ 29 พฤษภาคมนี้ หรือไม่

โฆษกกระทรวงต่างประเทศอินโดนีเซีย กล่าวเมื่อวานก่อนมีการประชุมสามชาติในวันนี้ว่า รัฐมนตรีทั้งสามชาติจะพยายามหาทางกำหนดแนวทางแก้ไขปัญหาทั้งในระยะสั้น ระยะกลางและระยะยาว ซึ่งอินโดนีเซียไม่อาจดำเนินการโดยลำพังได้

ส่วนกรณีเมียนมาร์ไม่ได้เข้าร่วมประชุมด้วย ไม่รู้เป็นเพราะว่าได้มีการเชิญไปหรือไม่ และอินโดนีเซียคาดหวังว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะประเทศต้นทางของผู้อพยพจะเข้าร่วมหารือด้วย พร้อมกันนี้เขาย้ำว่าอินโดนีเซียมีหลักการไม่ผลักดันผู้อพยพไปยังดินแดนที่ชีวิตและเสรีภาพของพวกเขาถูกคุกคาม และให้ความช่วยเหลือเท่าที่จำเป็น

ด้านมาเลเซีย ยืนยันว่าจะร่วมดำเนินการพร้อมประเทศทั้งที่เป็นต้นทาง กลางทาง และปลายทาง ตลอดจนประชมคมโลกอย่างใกล้ชิด

สตีเว่น หว่อง ประธานสถาบันกลยุทธ์และการวิจัยนานาชาติ ระบุวิกฤตในครั้งนี้ ถือเป็นการทดสอบครั้งสำคัญ ที่จะได้เห็นความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในการจัดการของอาเซียน

ขณะที่เช้าวันนี้มีรายงานว่า เรือประมงอินโดนีเซีย ได้ให้ความช่วยเหลือเหล่าผู้อพยพชาวโรฮิงญา และบังคลาเทศ ราว 370 คน หลังเรือล่องเข้ามายังชายฝั่งเกาะอาเจะห์ โดยมีผู้หญิงและเด็กรวมอยู่ด้วยอย่างน้อย 50 คน โดยทั้งหมดอยู่ในอาการอดอยาก และมีภาวะขาดน้ำ โดย 1 ในผู้อพยพเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า พวกเขาล่องอยู่บนเรือมานาน 4 เดือนแล้ว และเครื่องยนต์เรือไม่ทำงาน ขณะที่กัปตันเรือก็ทิ้งเรือไป พวกเขาขาดอาหาร และต้องการเข้าไปขึ้นฝั่งที่มาเลเซีย แต่ไม่ได้รับอนุญาต

logoline