svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้ชุมนุมมาซิโดเนีย ปักหลักหน้าทำเนียบขับไล่นายกฯ

18 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ชุมนุมชาวมาซิโดเนียราว 20,000 คนเดินขบวนตามท้องถนนในกรุงสโกเปียเมื่อวาน และผู้ชุมนุมบางส่วนตั้งเต้นท์ปักหลักที่ด้านนอกทำเนียบรัฐบาลเพื่อกดดันให้นายกรัฐมนตรีลาออก หลังจากฝ่ายค้านแฉรัฐมนตรีวางแผนโกงเลือกตั้งและปกปิดคดีฆาตกรรม

ผู้สนับสนุนพรรคฝ่ายค้านราวร้อยคนตั้งเต้นท์ที่ด้านนอกทำเนียบรัฐบาลเพื่อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีนิโกลา กรูฟสกี้ โดยหลายคนตะโกนคำว่า ลาออก และลาก่อน 
นิโกลา ผู้นำการชุมนุมประกาศจะไม่สลายตัวจนกว่านายกรัฐมนตรีจะลาออก การปักหลักหน้าทำเนียบมีขึ้นในช่วงค่ำหลังจากผู้ชุมนุมราว 20,000 คนเดินขบวนไปตามท้องถนนในเมืองหลวงเพื่อขับไล่เขา ซึ่งเป็นความท้าทายครั้งเลวร้ายที่สุดต่อการปกครองประเทศยาวนาน 9 ปีของนายกรูฟสกี้ นับตั้งแต่เมื่อครั้งเกิดสงครามกลางเมืองที่ชนเชื้อสายแอลเบเนียลุกฮือต่อสู้ในปี 2544 
การชุมนุมเกิดขึ้นหลังจากพรรคฝ่ายค้านได้เปิดเผยคลิปบันทึกเสียงที่บ่งชี้ว่ารัฐมนตรีหลายคนวางแผนโกงเลือกตั้งและปกปิดคดีฆาตกรรม  และเหตุการณ์ยิงต่อสู้กันระหว่างตำรวจและมือปืนเชื้อสายแอลเบเนียทำให้มีผู้เสียชีวิต 18 คนเมื่อหนึ่งสัปดาห์ก่อน 
นอกจากนี้พรรคสหภาพสังคมประชาธิปไตยมาซิโดเนีย หรือ SDSM ของนายโซรานซาเอฟ  ซึ่งเผยแพร่คลิปเสียงต่างๆมาตั้งแต่เดือนก.พ.กล่าวหาว่า รัฐบาลได้ดักฟังประชาชน 20,000 คน ซึ่งรวมถึงนักการเมือง นักข่าว และผู้นำทางศาสนา นอกจากนี้ยังพบการคอร์รัปชั่นในเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาล เช่น การยักยอกเงินของรัฐ การดำเนินคดีอาญากับศัตรูอย่างไม่เป็นธรรม และการปกปิดคดีฆาตกรรม
พรรคนี้บอยคอตต์การประชุมรัฐสภานับตั้งแต่กล่าวหาว่าพรรครัฐบาลโกงการเลือกตั้งเมื่อเม.ย.2557 
ขณะที่รัฐบาลปฏิเสธว่าไม่ได้แอบบันทึกเสียงสนทนาทางโทรศัพท์ที่นายซาเอฟนำมาเผยแพร่ แต่บอกว่าเสียงในคลิปเป็นของจริงที่ถูกตัดต่อ หรือตัดทอนเนื้อหา และยังกล่าวหากลับว่าพรรคฝ่ายค้านแอบสอดแนมและมุ่งทำลายเสถียรภาพของประเทศ
ส่วนผู้สนับสนุนรัฐบาลนัดชุมนุมเพื่อให้กำลังใจรัฐบาลที่อาคารรัฐสภาในวันนี้ แต่ผู้สนับสนุนฝ่ายประกาศว่าจะขัดขวางไม่ให้เกิดขึ้น ทำให้วิตกว่าอาจเกิดการเผชิญหน้ากัน

logoline